Web xã hội - "Mảnh đất nuôi dưỡng" hiểm hoạ

Các trang web mạng xã hội (social website) chính là một mảnh đất màu mỡ nuôi dưỡng và tạo đà phát triển cho các phần mềm độc hại như virus, spyware...

Đây là thông tin được đưa ra trong bản báo cáo hàng tháng mới phát hành của hãng bảo mật ScanSafe.

Con số phân tích hơn 5 tỉ yêu cầu web được gửi đi trong tháng 7 cho thấy trung bình cứ trong số 600 trang thông tin cá nhân người dùng web xã hội có một trang chứa các loại phần mềm độc hại.

Các trang web xã hội mặc dù đang ngày càng phổ biến trong giới trẻ nhưng chúng mới chỉ chiếm có 1% trong toàn bộ các yêu cầu sử dụng Internet tại công sở.

"Vấn đề trang web xã hội gần đây đã xuất hiện nhiều hơn trên báo chí vì nó làm dấy lên những mối lo ngại về sự an toàn của trẻ em. Bên cạnh lo ngại về việc trẻ em có thể tiếp xúc với các nội dung không phù hợp với lứa tuổi thì các trang web xã hội còn có thể khiến trẻ em phải đối mặt với nguy cơ tiếp xúc với các phần mềm độc hại," Eldar Tuvey - người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của ScanSafe - khẳng định. "Người dùng các trang web xã hội thường xuyên phải đối mặt với rất nhiều phần mềm không mong muốn như spyware hay adware - những phần mềm có thể tấn công PC, theo dõi thói quen online hoặc làm giảm khả năng hoạt động PC của họ".

Phần lớn các phần mềm độc hại mà ScanSafe phát hiện được qua các trang web xã hội là spyware và adware tồn tại ở cả dạng thức đơn giản cho đến những dạng thức khó bị tiêu diệt nhất như dạng bắt cóc trình duyệt.

Bên cạnh con số thống kê về các trang web xã hội, ScanSafe còn đưa ra số liệu cho thấy trong tháng 7 số lượng spyware đã tăng thêm 19% trong khi đó số lượng virus lại giảm đi 14%. Một số virus web được ScanSafe phát hiện cũng đã tăng thêm 13%.

Trong tháng 7, ScanSafe Global Threat Centre đã tiến hành quét 5 tỉ yêu cầu web và phát hiện tổng cộng 238 loại virus, trong đó có 75 loại virus mới.

Hoàng Dũng
Thứ Bảy, 12/08/2006 10:17
31 👨 42
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp