Web sẽ là công cụ phát tán phần mềm độc hại

Xu hướng lừa người dùng truy cập vào những trang web được lập trình đặc biệt để giúp phát tán các phần mềm độc hại đang dần nổi lên mạnh mẽ trong giới tội phạm mạng.

Điều này đồng nghĩa với một thực tế là tác giả các phần mềm độc hại đang quay lưng lại với cách thức phát tán đã được sử dụng từ rất lâu - phát tán thông qua các tệp tin đính kèm theo email.

Hãng bảo mật email BlackSpider Technologies đã ghi nhận một sự giảm sút mạnh mẽ trong số lượng các email có chứa virus trong khoảng thời gian tính từ đầu năm đến thời điểm cuối tháng 6. Tháng 6 cũng là tháng lập một kỷ lục mới khi tỉ lệ các email có chứa virus chỉ chiếm 0,68 trong tổng số các email được gửi đi trong tháng - giảm 0,05% so với con số của tháng 5 (0,73%).

Tổng số lượng thư rác trong tháng cũng giảm một cách đáng kể. Số lượng thư rác chỉ còn chiếm 78,1% trong tổng số email được gửi đi trong tháng, trong khi đó con số của tháng 5 là 87,7%.

BlackSpider cảnh báo việc chuyển đổi xu hướng phát tán virus chủ yếu qua web sẽ đặt ra yêu cầu cần phải thay đổi trong chính sách bảo mật.

Doanh nghiệp cần phải nâng cấp công cụ lọc email phòng chống virus, trojan để bổ sung thêm kỹ thuật lọc web để nhằm chống lại xu hướng nói trên.

Thống kê trong khoảng thời gian tương tự của hãng bảo mật và chống spam SoftScan cũng cho ra kết quả một xu hướng giống với BackSpider. Con số của SoftScan cho thấy số lượng email có chứa virus chỉ còn chiếm 0,36% tổng số email được gửi đi trong tháng 6, cho dù trang tháng này đã có sự bùng nổ mạnh mẽ của một biến thể mới virus Bagle.

SoftScan cho rằng nguyên nhân của sự giảm sút ngày chính là do đã vào thời gian nghỉ mùa hè trong các doanh nghiệp cùng với sự bắt giữ các thành viên của nhóm tội phạm mạng M00P vừa qua.

SoftScan cho biết 5 mối đe doạ hàng đầu qua email trong tháng 6 gồm tấn công lừa đảo trực tuyến (48,05%), virus Netsky (16,69%), Mytob (15,05%), Bagle (5,94%) và Mydoom (3,44%).

Hoàng Dũng

Thứ Ba, 04/07/2006 10:52
31 👨 67
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp