Web "Đẻ mướn" gây tranh cãi ở Trung Quốc

Giao diện trang web aa69.com

Bất chấp những lo ngại về đạo đức và pháp luật, www.aa69.com, trang web đầu tiên cung cấp dịch vụ mang thai hộ, vẫn phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc (TQ).

Người sáng lập trang web gây nhiều tranh cãi này là Lu Jinfeng, 29 tuổi. Anh ta cho biết tính đến tháng 8-2005, đã có 360 cặp vợ chồng đăng ký dịch vụ "đẻ mướn", trong đó có khoảng 240 cặp ở nước ngoài và aa69.com đã giúp 200 cặp toại nguyện niềm khao khát có con ẵm bồng.

Lu tuyển những người mang thai hộ mà anh ta gọi là "người tình nguyện" thông qua trang web và 15 đại lý trên toàn quốc. Tiêu chuẩn đưa ra đối với các ứng viên khá khắt khe, chẳng hạn như tuổi không quá 32, cao từ 1,57m trở lên, sức khỏe tốt, không có tiền sử phá thai, cận thị nặng, nghiện rượu hoặc thuốc lá. Khi nhận được yêu cầu của khách hàng, Lu và các đại lý sẽ lựa chọn và giới thiệu một ứng viên đạt yêu cầu.

Đôi vợ chồng hiếm muộn sau khi đồng ý chi phí và các điều khoản khác sẽ tự tìm cách tiến hành thụ tinh nhân tạo rồi chờ nhận con. Chi phí cho một lần "đẻ mướn" do khách hàng trả cho người mang thai hộ được đăng trên aa69.com với nhiều mức khác nhau, dao động từ 5.000-12.500 USD, tùy theo trình độ học vấn và ngoại hình của người mẹ sinh học.

Ngoài ra, cặp vợ chồng nhờ mang thai hộ còn phải bao trọn gói những chi phí y tế phát sinh trong thai kỳ. Về phía Lu, sau mỗi hợp đồng "đẻ mướn" anh ta sẽ đút túi không dưới 1.000 USD là tiền mà các cặp vợ chồng hiếm muộn phải trả như phí thông tin, phí dịch vụ...

Sự bùng phát hoạt động của aa69.com đã bị cảnh sát tỉnh Tô Châu (nơi trang web đặt trụ sở chính) để mắt đến. Tháng 1-2005, trang web này bị đình chỉ hoạt động. Tuy nhiên theo qui định ban hành năm 2001 của Bộ Y tế TQ, các bệnh viện không được phép hỗ trợ mang thai hộ. Xét về góc độ này thì hoạt động của aa69.com không phạm pháp vì nó chỉ là một công ty môi giới, còn việc tiến hành thụ tinh nhân tạo như thế nào là do các cặp vợ chồng hiếm muộn tự xoay xở (họ thường được Lu tư vấn sang Hong Kong).

Vì vậy chỉ sau một thời gian ngắn tạm ngưng, Lu đã mở aa69.com trở lại, dời trụ sở về Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) và ung dung hoạt động cho đến nay.

Vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất trong xã hội TQ chính là khía cạnh đạo đức của dịch vụ "đẻ mướn". Luật sư Du Liyuan ở Bắc Kinh cảnh báo rằng dịch vụ mang thai hộ sẽ làm phát sinh những mâu thuẫn xã hội về việc ủng hộ hay chống đối hoạt động này, rồi tranh chấp về quyền thừa kế và các vấn đề gia đình khác. Đó là chưa kể những tranh chấp có thể xảy ra nếu người mang thai hộ nảy sinh tình cảm với đứa bé mình mang nặng đẻ đau và phá vỡ "hợp đồng", đòi quyền nuôi con.

Nhưng áp lực nặng nề về việc phải có con nối dõi đã khiến nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn ở TQ trở nên tuyệt vọng và sẵn sàng thỏa hiệp với dịch vụ của Lu để có con bằng mọi giá. Nhu cầu quá lớn trong khi nhà nước lại chậm chân trong việc cung cấp thông tin về những bệnh viện uy tín và chuyên nghiệp nên những người kinh doanh dịch vụ "đẻ mướn" như Lu chắc chắn sẽ còn ăn nên làm ra.

THANH TRÚC

Thứ Hai, 20/02/2006 14:15
31 👨 114
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp