Wall Street: Ngành công nghệ có lãi ngay trong quý đầu

Quản Trị Mạng - Doanh thu của các nhà sản xuất hàng đầu tăng lên, cùng với những dự báo khả quan trong năm 2010 đã và đang tiếp tục giúp các cổ phiếu ngành công nghệ hồi phục. Quý thứ nhất của ngành đã kết thúc với những tín hiệu khá tích cực.

Thứ Tư tuần trước (ngày cuối cùng trong quý), cổ phiếu máy tính của Nasdaq đã tăng 2.53% và cổ phiếu ngành viễn thông tăng 4.86% so với đầu năm. Các chỉ số cổ phiếu khác cũng tăng giá cho thấy niềm tin đang dần hồi phục sau cuộc suy thoái. Dow Jones Composite kết thúc tháng Ba với mức lợi nhuận 3.15% trong khi New York Stock Exchange Composite tăng 3.6%.

Trong vòng 12 tháng qua, ngành công nghệ vẫn luôn là ngôi sao sáng với cổ phiếu máy tính của Nasdaq tăng 63% và cổ phiếu viễn thông của Nasdaq tăng 45%, giữ vài trò quan trọng trong sự hồi phục thị trường sau cuộc Đại Suy Thoái.

Sự lạc quan cũng đã giúp tăng lợi nhuận của các công ty công nghệ lần đầu phát hành cổ phiếu ra thị trường. Hai công ty lần đầu tiên phát hành cổ phiếu hôm thứ Tư cũng đã thu hút khá nhiều chú ý. Cổ phiếu của Meru, nhà sản xuất thiết bị mạng không dây, được chào bán với giá 15 đô là Mỹ và đóng phiên với mức giá 19.17 đô la Mỹ. Trong khi đó, nhà sản xuất phần mềm các dịch vụ tài chính SS&C cũng chào bán cổ phiếu với giá 15 đô là Mỹ và kết thúc phiên với giá 15.08 đô la Mỹ.

Việc IPO của các công ty công nghệ cũng đang nóng lên. Một vài công ty cũng đã phát hành cổ phiếu lần đầu trong tháng Ba như Calix Networks, nhà chế tạo thiết bị mạng và MaxLinear, nhà sản xuất bộ xử lý.

Theo dự báo về kinh doanh toàn cầu của KPMG, những kết quả trên có được là do người Mỹ lạc quan hơn các đối tác người Anh của họ trong việc nhìn nhận về viễn cảnh kinh doanh trong 12 tháng tới. Viễn cảnh kinh tế châu Âu cũng có đôi phần u ám do những vấn đề kinh tế ở Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Hy Lạp.

Mark Goodburn, phó chủ tịch và giám đốc khối tư vấn của KPMG cho biết: “Hầu hết các vị chủ tịch đều cho biết họ rất lạc quan vào tương lai, đặc biệt là ở Mỹ, nơi mà việc hồi phục có vẻ như tiến triển nhanh hơn so với châu Âu. Điều này cũng đúng với các quốc gia BRIC chịu rất ít ảnh hưởng của cuộc suy thoái”.

Sự lạc quan về việc hồi phục này càng được nhân rộng bằng các báo cáo tài chính khả quan trong ngành công nghệ suốt quý đầu tiên. Lợi nhuận của các công ty công nghệ hàng đầu như Intel, IBM, Apple, Google, Oracle và Microsoft được ghi nhận là tăng cao hơn nhiều so với năm ngoái, năm của khủng hoảng.

Đặc biệt, Apple đã nổi lên với một bản báo cáo tài chính khá đẹp mắt trong quý nhờ vào các sản phẩm đang rất được yêu thích. Trong tháng Một, Apple thông báo doanh thu của hãng là 15.68 tỷ đô la Mỹ trong 03 tháng cuối năm 2009, so với mức doanh thu 11.88 tỷ đô la Mỹ trong năm trước đó.

Thứ Bảy, 03/04/2010 07:44
51 👨 209
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp