Vượt khó là chính

Năm 2009, các trang web sử dụng công nghệ Web 2.0 như blog, wiki và mạng xã hội sẽ tiếp tục được sử dụng phổ biến. Dù vậy, hầu hết mạng xã hội dành cho người tiêu dùng sẽ vật lộn với việc tìm kiếm lợi nhuận, trong lúc sự hợp nhất trong thị trường Web 2.0 của doanh nghiệp có thể cản trở sự cải tiến xung quanh những công cụ này.

Theo CIO.com, Web 2.0 dành cho người tiêu dùng vẫn tập trung chủ yếu vào ba mạng xã hội chính là Facebook, Twitter và LinkedIn.

Mạng xã hội tiêu dùng: vẫn phát triển nhưng chưa có lợi nhuận

Facebook trở nên tốt hơn và có ích hơn cho người sử dụng đầu cuối. Thiết kế mới của dịch vụ trông rõ ràng, và dễ sử dụng hơn. Dù mô hình quảng cáo xã hội mà Facebook đang áp dụng có thể sẽ không trụ vững được về sau này thì sự tăng trưởng bùng nổ của mạng này vẫn đáng để chúc mừng. Có lý do để tin rằng Facebook sẽ tìm ra cách để kiếm tiền. Nhưng dựa trên những gì mà Mark Zuckerberg, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook, trả lời trong các cuộc phỏng vấn thì điều này sẽ không xảy ra trong năm 2009.

Twitter vẫn tiếp tục cải thiện, ít mắc lỗi và đáng tin cậy hơn. Dịch vụ này hứa hẹn sẽ tiếp tục thu hút nhiều thành phần người sử dụng hơn trong năm 2009, bên cạnh những người rành công nghệ, nhà tư vấn, nhà phân tích, người làm trong lĩnh vực truyền thông và quan hệ công chúng. Cây bút C.G Lynch của tạp chí CIO đã viết: “Tôi muốn thấy Facebook đưa ra đề nghị hợp lý để mua lại Twitter và hy vọng là Twitter sẽ đồng ý. Triển vọng các thành viên mạng kết nối xã hội sẽ có được trải nghiệm dùng Twitter thực sự làm tôi phấn khích. Dù một số thành viên trung thành của Twitter có thể phản đối bước phát triển này nhưng tôi cho rằng như thế sẽ có lợi hơn cho rất nhiều người trong số chúng ta.”

LinkedIn năm 2008 hoạt động tương đối im ắng trong không gian mạng kết nối xã hội và Web 2.0. Dù vậy, mạng kết nối xã hội cho người có việc làm này lại đang kiếm được tiền và nên tiếp tục như thế trong năm mới này. Với việc Reid Hoffman, nhà sáng lập LinkedIn, trở lại làm giám đốc điều hành, dịch vụ này nên tập trung cải tiến nền tảng hiện có. Việc tung ra một nền tảng ứng dụng trong năm 2008 là một sự khởi đầu, nhưng có vẻ như LinkedIn đã quá thận trọng khi chỉ có chín ứng dụng cho nó. Vì thế, LinkedIn cần phải trở nên xông xáo hơn, nhưng đồng thời phải tránh sự tự mãn.

Doanh nghiệp 2.0: cá lớn nuốt cá bé

Về thị trường doanh nghiệp Web 2.0 (còn gọi là Enterprise 2.0), đây là lĩnh vực của những nhà cung cấp phần mềm doanh nghiệp lớn như Microsoft (với chương trình SharePoint) và IBM (Lotus Connections), và một số công ty mới thành lập như Socialtext, Atlassian, Newsgator, MindTouch, Telligent, Jive Software…

Thị trường này được hình thành bởi những công ty nói trên thông qua việc sao chép mọi thứ hữu ích và hấp dẫn trong lĩnh vực Web 2.0 của người tiêu dùng và biến nó thành công cụ có thể dùng được trong doanh nghiệp. Vấn đề là những công ty mới thành lập được nói đến ở trên sẽ đối mặt với một thị trường khá yếu ớt trong thời gian tới. Chi tiêu công nghệ gần như sẽ không tăng, thậm chí là sụt giảm. Những giám đốc công nghệ thông tin truyền thống đang tin tưởng IBM và Microsoft có thể tiếp tục giữ lòng trung thành này, ngay cả khi họ có thể phải trả thêm tiền cho những công ty này vào thời điểm họ ít có tiền để chi tiêu hơn.

Đây không phải là điều tốt cho người sử dụng doanh nghiệp nếu ai ai cũng muốn an toàn bằng cách mua sản phẩm của IBM và Microsoft. Trong khi đó, với việc tiếp cận các quỹ đầu tư mạo hiểm trở nên khó khăn hơn, có lý do để tin rằng một số doanh nghiệp 2.0 mới sẽ thất bại hay gặp khó khăn trong việc kinh doanh trong năm 2009. Khi điều này xảy ra, họ sẽ buộc phải đóng cửa hoặc bị IBM hay Microsoft mua lại.

Điều này có thể có cả tác động tốt lẫn xấu. Một mặt, nó sẽ làm cho thị trường bớt xô bồ và ồn ào hơn. Số lượng những công ty không hiểu rõ những sản phẩm họ rao bán tại các cuộc triển lãm thương mại sẽ giảm, và những lựa chọn dành cho khách hàng doanh nghiệp sẽ trở nên rõ hơn. Một số người cho rằng một thời kỳ suy thoái tương tự như điều mà chúng ta đang đối mặt thực sự là thời điểm tốt nhất để phát minh ra thứ gì đó, và nó buộc chúng ta làm nhiều hơn với nguồn tài nguyên ít hơn. Tuy nhiên, C.G Lynch tin rằng những nhà phát minh cần phải bận tâm nhiều đến ý tưởng, không phải về việc họ sẽ thanh toán hóa đơn hay trả lương cho nhân viên như thế nào. Nếu xu hướng sa thải nhân viên tại Thung lũng Silicon vẫn tiếp diễn như những gì diễn ra gần đây, thì các công ty Web 2.0 sẽ phải lo lắng nhiều hơn đến sự hoạt động và tồn tại của họ hơn là phát minh sáng tạo trong năm 2009.

Thứ Sáu, 16/01/2009 10:31
31 👨 180
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp