Vũ nữ thân gầy - IXUS 100 IS

Thân hình mỏng manh gầy guộc nhưng độ phân giải lên tới tới 12 triệu điểm ảnh và khả năng quay HD đã tạo cho IXUS 100 IS những lợi thế không hề nhỏ.

Chiếc máy này được đánh giá là máy IXUS mỏng và nhỏ nhất của Canon nhằm cạnh tranh với Sony dòng T. Gần đây, IXUS 100 IS đã có thêm màu đỏ.

Canon IXUS 100 IS dáng vuông vắn cổ điển. Ảnh: Letsgodigital.


Mặc dù vẫn dựa trên hình dáng vuông vắn cổ điển của dòng IXUS nhưng thân hình của IXUS 100 IS đã được thu nhỏ và mỏng lại một cách đáng kể với điểm dầy nhất chỉ khoảng 18 mm. Ngay cả tại các cạnh vuông cũng được vuốt tròn để tạo thêm nét mềm mại nữ tính cho model này, thể hiện rõ ý đồ dành cho phái nữ và giới ưa thích sự sành điệu của Canon.

Do được thiết kế gọn lại nên người chụp có thể sẽ hơi khó cầm máy với một tay. Các nút bấm cũng được làm nhỏ lại, nút zoom chỉ là một đầu mẩu nhô ra ngoài, còn các nút bấm được đặt gần như phẳng với thân máy nên nếu chưa quen người chụp có thể sẽ khá lúng túng khi bấm và phải mất hời gian làm quen, đặc biệt với những người có tay hơi to.

Nắp che pin và thẻ nhớ cũng được thiết kế khá mảnh dẻ, vì thế đòi hỏi người chụp cũng không được quá mạnh tay khi thay pin hay lấy thẻ. Nhưng như đã tuyên bố, Canon muốn cạnh tranh với Sony dòng T trên phân khúc mỏng, nhỏ và điệu cho giới nữ nên những thiết kế này hoàn toàn có thể hiểu được.

Màn hình chỉ 2,5 inch. Ảnh: Letsgodigital.


Tuy mảnh mai như vậy nhưng không vì thế mà IXUS 100 IS không có những tính năng đáng nể. Đáng kể nhất là mặc dù ống kính khá nhỏ, zoom chỉ 3x và tiêu cự rộng nhất ở 35 mm nhưng model này lại có khả năng quay phim HD với độ phân giải 1.280 x 720 pixel. Ở điều kiện đủ sáng, chất lượng video khá tốt, tuy nhiên, với điều kiện ánh sáng yếu một chút, khung hình bắt đầu xuất hiện nhiễu. Mặt khác đường tiếng thu trên model này mới chỉ dừng ở mono và không lọc hết được tiếng ồn xung quanh. Bù lại, IXUS 100 IS tích hợp sẵn một cổng mini-HDMI để cho phép xem trực tiếp video clip trên màn HDTV.

Tự động hóa một cách tối đa, IXUS 100 IS chỉ có hai chế độ là Auto và Program. Ở chế độ Auto người chụp vẫn có thể điều chỉnh bù sáng, đèn flash và chế độ lấy nét. Còn lại các tính năng tự động khác của máy như công nghệ tự động nhận diện cảnh (Scene Detection Technology) hay tương phản thông minh (i-Contrast)… sẽ tối ưu hóa các thông số để cho ra bức ảnh tốt nhất.

Do thân hình khá nhỏ nên mặc dù có khung ngắm quang nhưng kích cỡ của khung nhìn này cũng quá bé và không mấy dễ chịu khi ghé mắt. Không vì thế mà nó tỏ ra không hữu ích trong những điều kiện chụp tối, khi mà màn hình LCD không thể phân biệt khung cảnh tốt như mắt người được.

Các màu vỏ. Ảnh: Mecho.


Với sự trợ giúp của bộ xử lý hình ảnh mới nhất DIGIC 4, hoạt động của IXUS 100 IS khá nhanh chóng dù chưa thật xuất sắc. Thời gian khởi động ở mức 2 giây, độ trễ cửa trập khoảng 0,1 giây, chấp nhận được so với khả năng của một máy bỏ túi bình dân thông thường.

Chế độ lấy nét hoạt động khá hiệu quả. Ở chế độ AI Servo, khi đủ sáng chế độ lấy nét bắt dính khá tốt ngay cả khi đối tượng chuyển động bên trong khung hình. Tuy nhiên đôi lúc tốc độ lấy nét vẫn còn có một độ trể nhất định.

Thời lượng pin cũng khá ấn tượng. Với một pin được xạc đầy, IXUS 100 IS có thể chụp được khoảng trên 200 ảnh và thêm cả một vài đoạn video clip HD.

Model này quả thật cũng đã không làm hổ thẹn danh tiếng từ xưa tới nay của Canon về chất lượng hình ảnh của các máy ảnh bỏ túi. Mặc dù ISO có thể đặt từ 80 tới 1.600 nhưng cũng như các máy bỏ túi khác, ISO tối ưu nhất cho ảnh đẹp không nên quá 400. Ảnh đẹp nhất luốn ở mức ISO 80-100, trong khi với mức trên 400 ảnh bắt đầu xuất hiện nhiễu và hạt, và chất lượng còn tệ hơn nếu đẩy ISO lên mức cao nhất 1.600 dù rằng đôi lúc vì lý do thiếu sáng bạn vẫn buộc phải làm như vậy.

Đèn flash tuy nhỏ và không khỏe lắm nhưng nếu chụp đúng phạm vi bạn vẫn có được những bức ảnh đủ sáng và rõ ràng.

Mẫu này tại Việt Nam giá dao động từ 300 tới 350 USD, tùy theo hàng chính hãng hay xách tay.

Thứ Ba, 05/05/2009 09:10
31 👨 319
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp