VSAT-IP của Việt Nam bắt đầu cung cấp dịch vụ

Trạm cổng VSAT-IP ở Quế Dương, Hà Tây. Ảnh: L.Quang
Sáng 28/4/2006, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Công ty Viễn thông Quốc tế (VTI) đã chính thức khai trương dịch vụ VSAT-IP.

Theo VTI, đến nay toàn bộ hệ thống VSAT-IP đã được hoàn thiện, kể cả trang thiết bị mặt đất, thiết bị vệ tinh, thiết bỊ IP và việc đo kiểm dịch vụ với chất lượng tốt, đảm bảo cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Với một hệ thống VSAT-IP hoàn thiện, VNPT/VTI sẽ cung cấp cho khách hàng những dịch vụ như điện thoại, truy cập Internet băng rộng, trung kế mobile, mạng riêng ảo, truyền hình hội nghị, truyền hình trực tuyến. Trước mắt, VTI sẽ cung cấp các dịch vụ điện thoại, truy cập Internet băng rộng, trung kế mobile, mạng riêng ảo. Trong thời gian tới VTI sẽ tiếp tục bổ sung những dịch vụ khác.

Là một thành viên của VNPT, ngay từ cuối năm 1995, VTI đã nghiên cứu, triển khai và đưa vào khai thác hệ thống thông tin vệ tinh VSAT DAMA để cung cấp các dịch vụ cơ bản như thoại, fax và truyền số liệu tốc độ thấp. Những dịch vụ này đã góp phần phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho nhiều vùng biên giới, hải đảo.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ viễn thông hiện đại trong những năm gần đây công nghệ VSAT DAMA đã dần bộc lộ những hạn chế. Để đáp ứng đòi hỏi của xã hội, VNPT/VTI đã tiến hành khảo sát nhu cầu dịch vụ và đặc điểm địa hình Việt Nam. Việc nghiên cứu xây dựng dự án đã được tiến hành từ năm 2003. Sau hơn 1 năm nghiên cứu nhiều giải pháp công nghệ khác nhau, giải pháp VSAT-IP đã được lựa chọn. Đây là công nghệ mới có khả năng cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau với giá thành giảm so với công nghệ thông tin truyền thống. Dự án đã được phê duyệt, trạm cổng VSAT-IP tại Quế Dương, Hà Tây khởi công xây dựng và hoàn thành tháng 11/2005.

Từ tháng 8/2005, VTI đã đồng loạt triển khai lắp đặt các Trạm VSAT-IP tại các xã vùng sâu, vùng xa của 17 tỉnh, thành trên cả nước. Tới cuối tháng 12/2005 đã có 124 trạm VSAT-IP được lắp đặt và đưa vào khai thác, đáp ứng được chỉ tiêu của nhà nước là phổ cập điện thoại tới 100% số xã trong cả nước năm 2005.

L.Quang

Thứ Sáu, 28/04/2006 15:13
31 👨 436
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp