Vodafone chi 11 tỷ USD mua lại một hãng di động của Ấn Độ

Hãng khai thác ĐTDĐ lớn nhất thế giới - Vodafone (Anh) đã đồng ý mua cổ phần kiểm soát trị giá 11 tỷ USD của hãng Hutchison Essar (Ấn Độ) để thâm nhập vào thị trường di động phát triển nhanh nhất thế giới này.

Cụ thể, Vodafone sẽ trả 11,1 tỷ USD để mua lại công ty Hutchison Essar (trụ sở tại Hồng Kông) - hiện đang chiếm giữ 67% cổ phần của hãng Hutchison Essar. Theo Tạp chí Financial Times, đây là thương vụ đầu tư nước ngoài lướn nhất trong lịch sử Ấn Độ.

"Ấn Độ đang trở thành một trong những thị trường lớn nhất và quan trọng nhất trên thế giới. Chính vì thế, việc sáp nhập này sẽ cho phép cổ đông của chúng tôi có thể hưởng lợi từ thị trường này", phát biểu của Chủ tịch Vodafone, John Bond.

Trong thương vụ trên nếu tính cả khoản nợ mà Vodafone ước tính thì giá trị thoả thuận của Hutchison Essar, hãng khai thác di động lớn thứ tư Ấn Độ, ước tính vào khoảng 18,8 tỷ USD.

Được biết, 33% cổ phần còn lại của Hutchison Essar sẽ thuộc về tập đoàn Essar do gia đình Ruia kiểm soát. Vodafone cho biết, hãng này sẽ đưa ra đề nghị mua nốt cổ phần của Essar cùng với giá cho mỗi cổ phiếu đã trả cho Hutchison Whampoa.

Theo Vodafone, hiện Hutchison Essar đang nắm giữ khoảng 23,3 triệu khách hàng tại Ấn Độ, tương đương với 16,4% thị trường di động toàn nước này.

Thứ Hai, 12/02/2007 11:39
31 👨 55
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp