Vodafone bắt tay China Mobile để làm ăn tại Myanmar

Tập đoàn viễn thông lớn nhất nước Anh Vodafone vừa bắt tay với "đại gia" viễn thông China Mobile của Trung Quốc thành lập liên doanh để cạnh tranh với các tập đoàn khác trên thế giới trong cuộc đua giành giấy phép cung cấp dịch vụ điện thoại di động tại Myanmar.

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình 5,5%/năm và dân số khoảng 60 triệu người, trong đó thanh niên chiếm tỷ lệ khá cao, trong khi tỷ lệ người dân được tiếp cận với dịch vụ di động chưa đến 10%, Myanmar được coi là một trong những thị trường viễn thông có nhiều tiềm năng nhất trên thế giới hiện nay.

Vodafone bắt tay China Mobile để làm ăn tại Myanmar

Mặc dù nền kinh tế đã có những bước cải cách, nhưng điện thoại di động vẫn là xa xỉ đối với phần lớn người dân Myanmar và chính phủ nước này mong muốn nâng tỷ lệ người dân được sử dụng dịch vụ di động lên 80% vào năm 2016.

Hiện thị trường viễn thông của quốc gia Đông Nam Á này đang được kiểm soát bởi Tập đoàn bưu chính và viễn thông Myanmar thuộc sở hữu của nhà nước.

Chính phủ Myanmar sẽ lựa chọn 2 nhà cung cấp dịch vụ trong tổng số 22 ứng cử viên đăng ký dự thầu. Theo dự kiến, các công ty trúng thầu sẽ được công bố vào cuối tháng 6 tới và sẽ được phép xây dựng, sở hữu và vận hành mạng lưới di động quốc gia trong vòng 15 năm.

Theo các nhà phân tích viễn thông trong khu vực, trị giá của giấy phép cung cấp dịch vụ di động ở Myanmar vẫn chưa được tiết lộ nhưng có thể trên 1,5 tỷ USD.

Trong một thông cáo chung, Vodafone và China Mobile cho biết: "Myanmar sẽ là một thị trường mới, quan trọng đối với ngành công nghiệp di động toàn cầu. Ngành viễn thông Myanmar đang chuẩn bị bước vào giai đoạn mở rộng hạ tầng nhanh chóng khi mà chính phủ đang có kế hoạch tăng số hãng cung cấp dịch vụ lên con số bốn trong những năm tới."

Hai tập đoàn viễn thông này cũng đã có lịch sự hợp tác lâu dài. Trước đây, Vodafone từng là một cổ đông trong China Mobile.

Ngoài liên doanh Vodafone-China Mobile, hàng loạt các "ông lớn" khác trong làng viễn thông thế giới cũng tham gia bỏ thầu giành giấy phép cung cấp dịch vụ di động tại Myanmar, trong đó có SingTel (Singapore), Qatar Telecom (Qatar), Telenor (Na Uy), China Telecom (Trung Quốc) và Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel của Việt Nam.

Thứ Bảy, 06/04/2013 08:15
31 👨 151
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp