VNPT cảnh báo bùng phát cuộc gọi mạo danh để lừa đảo

Trong thời gian gần đây, VNPT đã nhận được nhiều phản ánh của khách hàng về các cuộc gọi mạo danh ngân hàng, công an, tòa án, quân đội, bưu điện thông báo có quà bưu phẩm từ nước ngoài, thông báo nợ cước viễn thông… để lừa đảo. Thậm chí có nạn nhân đã bị cuộc gọi mạo danh lừa mất 700 triệu đồng.

VNPT đã đưa ra các cảnh báo nhằm bảo vệ khách hàng, tránh thiệt hại không mong muốn. Dưới đây là một vài kịch bản lừa đảo và cách phòng tránh như sau:

Lừa đảo phát sinh cước quốc tế

Các cuộc gọi nháy máy từ thuê bao nước ngoài đến thuê bao VinaPhone với các đầu số như Modova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226). Mục đích lôi kéo lừa đảo khách hàng gọi lại để phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn. Các cuộc gọi này thường được thực hiện vào buổi tối hoặc nửa đêm về sáng, khi khách hàng còn ngái ngủ hoặc tưởng người thân ở nước ngoài gọi về có việc gấp.

Cuộc gọi lừa đảo

Một số dấu hiệu nhận biết cuộc gọi và tin nhắn lừa đảo để khách hàng có thể phòng tránh:

Các cuộc gọi lừa đảo xuất hiện hiện dưới dạng nháy máy hoặc có thời lượng rất ngắn. Cả cuộc gọi và tin nhắn đều có nội dung yêu cầu khách hàng gọi lại.

Các cuộc gọi, tin nhắn quốc tế về sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc hoặc 00 ở đầu. Hai số tiếp theo không phải là 84 (Mã nước Việt Nam).

Nếu thấy những cuộc gọi nhỡ, gọi đến, tin nhắn có dấu hiệu như trên, khách hàng không thực hiện gọi lại. Chỉ khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài mới gọi lại.

Với những ứng dụng có tính năng thực hiện cuộc gọi thông thường, khách hàng sẽ nhận được thông báo lựa chọn giữa cuộc gọi có tính phí và cuộc gọi không tính phí. Do vậy quý khách nên lưu ý kiểm tra kỹ hình thức thực hiện cuộc gọi đang sử dụng khi thực hiện cuộc gọi bằng các ứng dụng này, để tránh phát sinh cước ngoài ý muốn.

Nếu gặp hiện tượng như trên, khách hàng có thể gọi điện tới tổng đài của VNPT theo số 18001091 để được tư vấn giải quyết.

Mạo danh các cơ quan để lừa đảo chiếm đoạt tiền

Tội phạm thường gọi điện nhắn tin mạo danh công an, Viện kiểm sát "dọa" nạn nhân liên quan đến vụ án ma túy và yêu cầu nạn nhân cung cấp tài khoản, mật khẩu để phục vụ công tác điều tra.

Ngoài ra, khách hàng có thể nhận được cuộc gọi, tin nhắn thông báo có quà từ nước ngoài và để nhận quà họ phải chuyển một khoản phí.

Theo khuyến cáo của VNPT, khách hàng cần nâng cao cảnh giác.

  • Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân và chuyển tiền cho người lạ qua điện thoại.
  • Tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào, nếu nhận được các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc bưu điện thông báo có quà…
  • Khi gặp sự việc, hãy thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02) nhằm được hướng dẫn kịp thời hoặc trình báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý.

Cảnh báo: Phần mềm gián điệp VN84App tấn công người dùng Việt

Thứ Năm, 16/07/2020 21:02
52 👨 1.125
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ