Facebook sẽ đưa ra cảnh báo nếu bạn chia sẻ các bài báo quá cũ

Như là một phần của nỗ lực phòng chống vấn nạn tin giả vốn đang xuất hiện tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội lớn, Facebook vừa đưa ra thông báo bổ sung tính năng nhắc nhở người dùng khi họ chuẩn bị chia sẻ một bài báo đã được xuất bản hơn 90 ngày trên trang cá nhân, fanpage hoặc bất cứ hội, nhóm nào trên nền tảng. Lời nhắc sẽ xuất hiện dưới dạng màn hình thông báo, nhắc nhở người dùng về việc nội dung mà họ chuẩn bị chia sẻ là quá cũ, có thể chứa thông tin sai lệch hoặc không phù hợp với tình hình thực tại, cùng với đó là các tùy chọn quay lại hoặc tiếp tục chia sẻ bài báo.

Mục đích của tính năng này không gì khác ngoài việc cung cấp cho người dùng nhiều thông tin hơn về những gì họ sắp chia sẻ trên trang mạng xã hội, tránh việc vô tình trở thành nguồn phát tán tin giả mà không hề hay biết.

Cảnh báo từ Facebook
Cảnh báo từ Facebook

Nói về tính năng nhỏ nhưng hữu ích này, John Hegeman, Phó Chủ tịch phụ trách mảng Feed vàStories tại Facebook, cho biêt:

“Trong nhiều tháng qua, hàng loạt các nghiên cứu nội bộ của chúng tôi đã chỉ ra rằng tính thời sự của một bài báo là chính là một trong những yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định đọc, tin tưởng và chia sẻ bài báo đó của độc giả. Các nhà xuất bản tin tức đặc biệt bày tỏ lo ngại về hiện tượng các bài báo cũ, không còn tính thời sự, được chia sẻ lại trên mạng xã hội như tin tức mới. Những bài báo này đôi khi chứa thông tin không còn phù hợp với hoàn cảnh hiện tại, dẫn đến hiểu lầm không đáng có trong cộng đồng”.

Với vị thế là nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất thế giới với hơn 2 tỷ người dùng thường xuyên, Facebook hiểu rõ tầm quan trọng của mình trong việc hỗ trợ các quốc gia và tổ chức trên toàn thế giới trong nhiệm vụ nâng cao hiểu biết cộng đồng và ngăn chặn sự lan truyền thông tin thất thiệt, đơn cử như vấn đề đại dịch COVID-19 hiện nay. Facebook đã áp dụng các biện pháp để cung cấp thông tin chính xác về COVID-19 cho hơn 2 tỷ người dùng, bao gồm việc ra mắt cả một trung tâm thông tin về virus Corona được hiển thị ở đầu News Feed. Tuy nhiên, tin giả vẫn là vấn vạn gây nhức nhối trên nền tảng này.

Trong thời gian tới, Facebook sẽ tiếp tục siết chặt hơn nữa hoạt động kiểm soát tin giả. Hãy cùng xem những nỗ lực mới của nền tảng mạng xã hội này có thể giúp hạn chế thông tin sai lệch xung quanh đại dịch COVID-19 và các vấn đề khác như thế nào.

Thứ Ba, 30/06/2020 22:57
31 👨 200
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ