VNPT bị giảm 10 triệu thuê bao di động

Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết, trước đó đã có thời điểm thuê bao di động Việt Nam được thống kê lên tới trên 160 triệu thuê bao nhưng hiện chỉ còn 91 triệu thuê bao đang phát sinh cước và đây là con số sử dụng phù hợp với thị trường hiện nay.

Việc thống kê sụt giảm này là tín hiệu mừng bởi nó đánh giá đúng thực tế thị trường và để thị trường phát triển bền vững.

VNPT bị giảm 10 triệu thuê bao di động
Hiện Việt Nam chỉ còn 91 triệu thuê bao đang phát sinh cước

Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, sau khi Bộ TT&TT đưa ra hàng loạt các chính sách như siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước, siết chặt việc khuyến mãi để tránh việc "mua sim thay thẻ cào" thì thuê bao di động đã giảm mạnh. "Trong thời gian vừa qua VNPT đã giảm 10 triệu thuê bao di động. Hiện Viettel chưa có báo cáo số liệu thuê bao bị sụt giảm bao nhiêu nhưng chắc chắn cũng sẽ giảm mạnh", Thứ trưởng nói.

Ngay sau khi Bộ TT&TT áp dụng chính sách cấm bán SIM kèm tài khoản thì việc phát triển thuê bao mới của các mạng đã giảm mạnh. Theo tính toán của Viettel việc phát triển thuê bao mới giảm 10 lần so với thời điểm trước đó.

Thực ra việc "hạ nhiệt" thuê bao di động đã được nhiều chuyên gia viễn thông đưa ra trước đó để tránh tình trạng thuê bao ảo gây quá nhiều gây lãng phí cho xã hội. Phát biểu về kinh nghiệm triển khai chuyển mạng giữ số tại Hội nghị Mobile Vietnam 2012, ông Tom Kershaw - Phó chủ tịch cấp cao của Telcordia cho rằng: “Việt Nam đang đi đúng đường vì mật độ điện thoại di động cao, trong đó số lượng người sử dụng smartphone phát triển tốt. Thị trường di động có tính cạnh tranh cao và các nhà khai thác di động của Việt Nam cần tiếp tục đầu tư vào dịch vụ mới, tính năng mới cho khách hàng. Tuy nhiên, điều mà Việt Nam cần làm hiện nay là giảm mật độ thuê bao di động xuống còn khoảng 90 đến 95%/100 người dân".

Những gì ông Tom Kershaw nói có vẻ "ngược đời", nhưng nó lại phản ánh một thực tế là thị trường này phát triển quá "nóng" trong thời gian vừa qua và ẩn chứa yếu tố không bền vững, cụ thể là tình hình kinh tế không phù hợp với mật độ thuê bao như hiện nay khi mỗi người dân sở hữu tới 1,5 thuê bao.

Thậm chí, tại Hội nghị Mobile Vietnam tháng 10/2012 đã có con số được công bố là Việt Nam đạt tới 1,81 thuê bao di động/1 người dân từ cuối năm 2011. Điều này khiến nhiều chuyên gia nước ngoài "choáng" bởi nó quá chênh lệch với bức tranh kinh tế của Việt Nam hiện tại.

Thứ Bảy, 02/11/2013 09:52
31 👨 270
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp