Vista vẫn rất dễ bị nhiễm mã độc

Hãng phân tích PC Tools tuyên bố Windows Vista không hề an toàn hơn các phiên bản Windows trước đây. Phiên bản hệ điều hành này vẫn rất dễ bị lây nhiễm mã độc cho dù đã được trang bị những cơ chế bảo mật mới.

Theo con số thống kê của PC Tools, tính từ cuối năm 2007 đến hết tháng 5/2008, có khoảng 58.000 PC các nhân đã từng bị nhiễm ít nhất một loại mã độc. Con số này tương đương 27% tổng số PC chạy Windows Vista bị tấn công.

Cụ thể trong khoảng thời gian trên đã có tổng cộng 1.513.502 PC chạy Windows bị tin tặc tấn công. Windows Vista chiếm 12,6% - tương đương con số 190.692 PC. Trong số này có 121.380 PC Vista là bị nhiễm mã độc. Đây là một tỉ lệ nhiễm mã độc thấp hơn rất nhiều so với Windows XP.

Một tuần trước đây PC Tools từng tiết lộ Vista có thể mắc một số lỗi phần mềm tương tự như Windows 2000. Tuy nhiên, ngay lập tức Microsoft đã bác bỏ quan điểm này.

Song bên cạnh đó, PC Tools cũng khẳng định rất khó có thể đưa ra những kết quả so sánh đánh giá nếu chỉ dựa trên những con số thống kê trên đây. Bởi thứ nhất những mã độc được phát hiện chưa được phân loại rõ ràng có độc hại hay không độc hại. Và thứ hai Vista có một số cơ chế riêng đã ngăn chặn không cho công cụ của PC Tools hoạt động với đầy đủ chức năng.

Hầu hết các hệ thống sử dụng cho công tác nghiên cứu của chúng tôi đều được cài đặt công cụ ThreatFire. Đây là công cụ phân tích dựa trên hoạt động của mã độc – tức là mã độc có vận hành thì mới có thể bị phát hiện,” ông Simon Clausen – Giám đốc điều hành PC Tools – cho biết.

Bên cạnh đó, PC Tools cũng tiết lộ một danh sách rất dài những loại mã độc có thể tấn công Windows Vista đã được phát hiện trong quá trình thực hiện nghiên cứu.

Microsoft chưa có bất kỳ bình luận gì về thông tin nói trên.

Thứ Hai, 26/05/2008 09:38
31 👨 81
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp