Vista hớ hênh hơn Windows 2000?

Nếu thị phần của Vista tăng lên đáng kể, chúng ta cũng sẽ chứng kiến một làn sóng leo thang của virus và phần mềm phá hoại, hãng bảo mật PC Tools Software cảnh báo.

Tuy được Microsoft quảng cáo rầm rĩ là hệ điều hành "bảo mật và an toàn nhất từ trước tới nay" của hãng, song trên thực tế, Windows Vista yếu đuối và dễ bị malware hạ gục hơn cả hệ điều hành 8 năm tuổi Windows 2000, PC Tools Software cho biết.

Số liệu thống kê từ dịch vụ bảo mật ThreatFire của hãng này cho thấy: cứ 1000 máy tính thì Vista lại để lọt 639 virus, sâu, Trojan, adware... các loại. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Windows 2000 chỉ là 586 và ở Windows 2003 là 478.

Rất may là Vista vẫn còn "khá khẩm" hơn Windows XP, khi hệ điều hành sắp bị kết liễu vòng đời vào cuối tháng 6 tới đây để lọt tới 1021 malware các loại.

"Tỷ lệ lây nhiễm 639 malware trên 1000 máy tính đồng nghĩa với việc gần 64% số máy tính cài Vista đã bị hạ gục", PC Tools kết luận. Điều tồi tệ là con số này chưa hề muốn dừng lại. Chắc chắn tỷ lệ lây nhiễm malware trên các máy tính sử dụng hệ điều hành Windows Vista sẽ còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

Càng phổ biến, càng nguy hiểm?

"Hiện nay, hacker vẫn còn đang ở giai đoạn thăm dò. Một khi chúng khởi động các chiến dịch tấn công bão táp, Vista sẽ khó mà chống chọi nổi".

"Thị phần Vista càng lớn thì hacker càng có động lực để khoan sâu vào hệ điều hành này", Giám đốc điều hành Simon Clausen của PC Tools dự đoán.

Một cuộc nghiên cứu khác gần đây trên 1,4 triệu máy tính thuộc cộng đồng ThreatFire cũng cho thấy: "Windows Vista chỉ an toàn hơn "kẻ tiền nhiệm" Windows XP 37% mà thôi, bất chấp hàng loạt tính năng và dịch vụ bảo mật mới mà Microsoft đã trang bị cho hệ điều hành này".

Đại diện Microsoft, tuy vậy, đã bác bỏ kết luận của PC Tools. Theo gã khổng lồ phần mềm, cuộc kiểm tra với hơn 400 triệu máy tính Vista đã đưa ra kết quả trái ngược với PC Tools.

"Chúng tôi đánh giá cao các nghiên cứu độc lập và khuyến khích giới nghiên cứu hỗ trợ Microsoft tạo ra những sản phẩm bảo mật hơn. Nhưng đây lại là nghiên cứu của một doanh nghiệp chuyên bán sản phẩm chống malware".

"Điều chúng tôi có thể khẳng định là số lượng lỗ hổng mà họ tuyên bố hoàn toàn không trùng khớp với số liệu mà công cụ Malicious Software Removal Tool của chúng tôi thống kê được".

Thứ Ba, 13/05/2008 10:11
31 👨 67
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp