Virus phá hủy 'vùng Zero' của ổ cứng chỉ là trò đùa

Từ vài ngày nay, trên Yahoo Messenger xuất hiện những tin nhắn cảnh báo về một loại mã độc lây nhiễm qua e-mail và có khả năng phá hủy “vùng zero” (sector 0 - ô nhớ đầu tiên) trên ổ đĩa cứng...

Xuất hiện từ khoảng tối 23/1 và lập tức lan truyền rất nhanh trên Internet bằng công cụ nhắn tin nhanh của Yahoo, lời cảnh báo được thể hiện khá "gay cấn" dễ khiến những ai "yếu bóng vía" với virus cảm thấy e ngại: Trong những ngày sắp tới, các bạn không nên mở bất kỳ email nào có chữ "invitation" và tắt ngay máy vi tính, cho dù người gởi là một người trong danh sách địa chỉ email của bạn. Virus này rất nguy hiểm, sẽ phá hủy "vùng ZERO"=> tiêu diệt ổ cứng của các bạn. McAfee khám phá virus này hôm qua nhưng chưa có "thuốc trị". Tin này được đài EUROPE 1 phát hôm qua. Theo CNN, nó là virus phá hoại nhất từ trước đến nay.

Không chỉ có tin nhắn Yahoo Messenger, những cảnh báo này còn xuất hiện dưới dạng e-mail bằng tiếng Việt và tiếng Pháp.


Nội dung một e-mail cảnh báo virus bằng tiếng Pháp. Ảnh: BKIS

Tuy nhiên, Trung tâm an ninh mạng BKIS khẳng định tất cả đều là trò đùa. "Hiện không có loại virus nào như mô tả, những cảnh báo này là giả và chúng là loại message, e-mail đùa nghịch (hoax) trên mạng Internet mà thôi", ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng phòng virus của BKIS, cho biết.

Chuyên gia này phân tích rằng ban đầu, những message, e-mail đùa nghịch được nhân vật chủ mưu gửi cho một số người, nội dung của nó mô tả về một virus cực kì nguy hiểm (nhưng thật ra lại không có thật trong thực tế). Những người nhận được thông tin, nếu không hiểu biết, thường sẽ cảm thấy lo lắng và tiếp tục gửi thông báo tới tất cả bạn bè của họ. "Đây cũng chính là lý do các message, e-mail như vậy nhanh chóng bùng phát theo cấp số nhân. Nếu nhận được thì tốt nhất người sử dụng nên bỏ qua chúng, không nên gửi tiếp (forward) đi nữa", ông Sơn nói.

Thứ Sáu, 25/01/2008 08:44
31 👨 179
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp