Virus di động: hiểm họa bị thổi phồng?

Tính tới nay, số vụ virus và tấn công nhắm vào ĐTDĐ vẫn còn khá hiếm, nhưng malware di động vẫn là một mối nguy hiểm rình rập, khi mà ngày càng có nhiều người truy cập Internet và download nội dung trực tiếp trên "dế".

Theo kết quả nghiên cứu vừa được công bố tại Triển lãm Mobile World Congress (Barcelona), chỉ có 11,6% số người được hỏi cho biết người quen của họ từng bị virus ĐTDĐ tấn công. Tỷ lệ nạn nhân trực tiếp còn thấp hơn, chỉ có vẻn vẹn 2,1% mà thôi.

Cuộc thăm dò được tiến hành tại cả Anh, Mỹ và Nhật Bản, 3 quốc gia có dịch vụ Internet di động khá phổ biến. Kết quả cho thấy có tới 86,3% số người được hỏi chưa từng "có dây dưa gì" với virus ĐTDĐ.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia, một thị trường di động càng phát triển, càng hiện đại, với tỷ suất sử dụng Internet và download di động lớn thì càng có nguy cơ bị virus tấn công.

Bằng cớ là tại Nhật, thị trường ĐTDĐ sôi động và hiện đại nhất thế giới hiện nay, các vụ tấn công virus phổ biến hơn ở bất cứ nước nào khác.

"Ở những quốc gia như Nhật Bản, ĐTDĐ chẳng khác gì máy tính, vì thế, mức độ nguy hiểm cũng cao nhất", chuyên gia Graham Cluley của hãng bảo mật Sophos bình luận.

Hiếm và không nguy hiểm

Theo thống kê của website www.mobileviruses.com, một trang chuyên theo dõi các vụ tấn công và malware nhằm vào ĐTDĐ, số lượng các chương trình phá hoại "có tiếng" chỉ mới đếm được trên đầu ngón tay, chẳng hạn như Skulls, Velasco hay Commwarrior.

Gây ảnh hưởng rộng nhất có lẽ là Commwarrior, khi virus này lây nhiễm được hơn 110.000 chiếc ĐTDĐ tại Tây Ban Nha hồi năm ngoái, chủ yếu là những mẫu điện thoại Nokia sử dụng hệ điều hành Symbian. Rất may là Commwarrior chỉ phát tán thông qua tin nhắn MMS (multimedia) chứ không phải SMS.

Nguồn: Timeinc
"Virus chưa phải là vấn đề đau đầu hiện nay của giới bảo mật cũng như người dùng di động. Nhưng tiềm năng của chúng trong tương lai thì không thể coi thường, nhất là khi Internet di động cất cánh", nhà phân tích Pete Nuthall của hãng nghiên cứu Forrester cho biết.

Xu hướng lớn nhất hiện nay của ngành công nghiệp di động là khuyến khích người dùng mở rộng sang các dịch vụ Internet, video, game, nhạc và bản đồ, thay vì chỉ nhắn tin hay gọi điện như trước đây.

Nguyên do là vì lợi nhuận từ những dịch vụ cơ bản đã chững lại, thậm chí tụt dốc trong vài năm trở lại đây, và multimedia được coi là "thần dược" chữa bệnh cho các mạng di động tại thời điểm này.

Không nên trầm trọng hóa!

"Đây là một mối đe dọa mà chúng ta nên biết, nhưng cũng không nên trầm trọng hóa vấn đề", ông Nuthall khuyến cáo.

Còn theo số liệu của chuyên gia Cluley, nếu như người ta đã phát hiện được 350.000 virus được viết ra chỉ để tấn công máy tính Windows thì mới có khoảng 200 virus ngắm bắn tất cả các hệ điều hành di động mà thôi.

Và nếu như virus máy tính được viết ra bởi những băng nhóm tội phạm có tổ chức, với mục đích đánh cắp tiền cũng như thông tin cá nhân thì virus di động "chỉ là trò chứng tỏ ta đây" của những tay hacker "trẻ ranh".

Lấy thí dụ, một cậu bé 12 tuổi đã lập trình nên một con virus tấn công Apple iPhone, biến chiếc điện thoại đình đám này trở thành cục gạch.

Cậu ta quảng cáo đây là phần mềm nâng cấp dành cho hệ điều hành của iPhone để lừa nạn nhân, tuy nhiên, người dùng sẽ phải truy cập vào website riêng của cậu ta và tự tải phần mềm về máy.

Đại diện của mạng di động Orange khẳng định, với sự hội tụ của hai thế giới IT và viễn thông, nguy cơ virus di động sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng. Giải pháp tương lai cho vấn đề này có thể là các mạng di động sẽ bán luôn dịch vụ bảo mật dành cho các thuê bao của mình.

Thứ Sáu, 15/02/2008 11:09
31 👨 37
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp