Vinagame không được nhập game mới và mở rộng người dùng

Vụ trưởng vụ Viễn thông, Bộ Bưu chính Viễn thông (BCVT) Phạm Hồng Hải

Vụ trưởng vụ Viễn thông, Bộ Bưu chính Viễn thông (BCVT) Phạm Hồng Hải đã cho biết như vậy sau cuộc họp nội bộ giữa Bộ BCVT, Cục Báo chí (Bộ Văn hóa thông tin - VHTT ) và Sở BCVT TP HCM sáng 1-11 tại Hà Nội.

Theo ông Hải, trước mắt, Vinagame vẫn được phép duy trì hoạt động bình thường theo quy định hiện hành. Nhưng trong thời gian chờ đợi những văn bản quản lý chi tiết của các cơ quan chức năng (từ nay đến cuối năm 2005), VinaGanme sẽ không được mở thêm game mới, chỉ được phép giữ nguyên các account và trò chơi đang phát hành.

Ông Hải cho biết một trong những vấn đề các cơ quan đã thống nhất sau cuộc họp là game online thuộc dịch vụ sử dụng Internet có tính chất hội tụ, phải chịu sự quản lý cả về khía cạnh dịch vụ viễn thông của Bộ BCVT và nội dung thông tin từ phía Bộ VHTT cùng một số bộ, ngành có liên quan khác. Trước đây, khi xây dựng nghị định 55, Bộ BCVT đã không tính đến việc game online thuần túy có được xem là dịch vụ viễn thông giá trị gia tăng hay không. Vì thế, đối với mảng dịch vụ game online truyền thống không bao gồm các dịch vụ viễn thông trong đó thì cuối năm sẽ có quy định liên ngành.

"Trước mắt, game online nào được cung cấp mà không có dịch vụ viễn thông giá trị gia tăng kèm theo thì không cần có giấy OSP. Còn khi cung cấp game online có kèm theo e-mail, voice chat, điện thoại, messenger.... đã được coi là dịch vụ giá trị gia tăng thì các doanh nghiệp phải triển khai theo pháp lệnh bưu chính viễn thông và các quy định hiện hành", người đứng đầu Vụ viễn thông nói.

Đại diện Bộ BCVT thừa nhận: bất cập lớn nhất hiện nay là công tác quản lý không theo kịp những phát triển của công nghệ cùng những ứng dụng kèm theo, trong đó có game online. Nhưng đây là nhu cầu giải trí chính đáng của người dân, nên không có ý định sẽ cấm hoạt động này, mà chỉ tăng cường công tác quản lý để không ảnh hưởng tới giới trẻ và phát triển xã hội.

Trong thời gian tới, Bộ BCVT, Bộ VHTT và Bộ Công An sẽ tiếp tục họp bàn và xây dựng quy định cụ thể về game online cũng như những giấy phép cần thiết mà các doanh nghiệp cần có khi kinh doanh dịch vụ.

ông Nguyễn Trí Dũng, Phó cục trưởng Cục Báo chí, phân tích: "Để đưa ra một quy định quản lý đầy đủ và chi tiết hơn thì cần phải có nhiều cuộc họp và nghiên cứu nữa. Hiện tại, game online ở Việt Nam là một lĩnh vực rất mới nhưng đã phát triển mạnh và cũng đến lúc phải được nhìn nhận, đánh giá kỹ càng trong quản lý".

HOÀNG MINH - MẠNH TRƯỜNG

Thứ Tư, 02/11/2005 08:09
31 👨 118
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp