Việt Nam nằm trong Top 15 quốc gia phát tán mã độc

Theo báo cáo về bảo mật quý II/2010 của hãng McAfee, Việt Nam nằm trong nhóm dẫn đầu về tấn công SQL Injection chỉ sau Mỹ và Trung Quốc.

Cũng theo báo cáo này, thư rác mùa World Cup, sự hồi sinh của các botnet và lỗ hổng USB là mối đe dọa hàng đầu trong quý II. Số lượng phần mềm độc hại được phát hiện trong 6 tháng đầu năm 2010 cao hơn các mức trước đây. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng của thư rác là 2,5% so với quý I.

Có tới 10 triệu nguy cơ từ malware được liệt kê vào nửa đầu năm nay. Giống như quý trước, các mối đe dọa xuất phát từ thiết bị lưu trữ di động giữ vị trí đứng đầu, tiếp đến là phần mềm anti-virus giả mạo và các phần mềm đặc trưng trong lĩnh vực truyền thông xã hội. Trong khoảng 55.000 phiên bản mới xuất hiện mỗi ngày thì phần mềm AutoRun và đánh cắp mật khẩu Trojan là hai mối đe dọa hàng đầu.

Tội phạm mạng đã tận dụng chương trình dự đoán, quảng cáo rầm rộ World Cup 2010 và sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để phát tán thư rác. Thư rác cũng được địa phương hóa. Ví dụ, thư rác thông báo tình trạng giao hàng hoặc thư rác xác nhận không giao hàng phổ biến nhất ở các nước như Mỹ, Italy, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Anh, Brazil, Đức và Australia. Còn thư rác đính kèm virus hoặc Trojan phổ biến tại Colombia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nga và Việt Nam.

Ngoài các sự kiện thể thao lớn, tin tặc còn lợi dụng tình hình bất ổn chính trị như xung đột tại Trung Đông... làm đòn bẩy để phát tán mã độc trên Internet. Phòng nghiên cứu của McAfee cũng phát hiện sự hồi sinh của các botnet “đã chết” như bão Worm và Kraken, được xem là những botnet lớn nhất hành tinh.

Thứ Năm, 12/08/2010 16:56
31 👨 70
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp