Việt Nam đứng thứ ba về tỷ lệ người lần đầu dùng smartphone

Trong tổng số 17,22 triệu điện thoại thông minh dự kiến được bán ra ở Việt Nam năm 2014, có tới 14,2 triệu (tương đương 82%) là thuộc về người dùng mới.

Theo ước tính của hãng nghiên cứu thị trường Mediacells, tỷ lệ này của Việt Nam chỉ đứng sau Ấn Độ 92%, Indonesia 86% và ngang bằng với Brazil 82%. Những con số trên chứng tỏ smartphone đang ngày một rẻ hơn, giúp người dân ở các nước đang phát triển dễ dàng tiếp cận sản phẩm từng được coi là mặt hàng cao cấp, nhờ đó tỷ lệ số người lần đầu sử dụng điện thoại thông minh tăng vọt.

Việt Nam đứng thứ ba về tỷ lệ người lần đầu dùng smartphone
Doanh thu smartphone năm 2014 ở Việt Nam dự kiến đạt 17,22 triệu máy.

Trong khi đó, 5 quốc gia có số lượng smartphone được tiêu thụ cao nhất năm nay sẽ là Trung Quốc 283 triệu máy, Ấn Độ 225 triệu máy, Mỹ 89 triệu, Brazil 47 triệu và Indonesia 46 triệu. Có nghĩa, Ấn Độ sẽ lần đầu vượt Mỹ trở thành quốc gia lớn thứ hai về smartphone, sau Trung Quốc.

"Số lượng người dùng Internet di động tại các quốc gia đang phát triển cũng vượt các nước phát triển ngay trong năm nay", Brad Rees, Giám đốc Mediacells, nhận định.

Tổng cộng, 1,03 tỷ smartphone dự kiến sẽ được bán ra năm 2014 và 63% trong số đó thuộc về người dùng mới (lần đầu dùng smartphone), tức chỉ 27% doanh số được bán cho những những người đã sở hữu điện thoại và muốn thay đổi, lên đời máy mới.

Trong hành trình thay đổi này, hãng hưởng lợi nhiều nhất là Google khi mà các công ty Trung Quốc đang chạy đua để sản xuất điện thoại Android giá rẻ nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng phổ thông.

Nhà sản xuất Micromax của Ấn Độ cũng đang tham vọng chiếm ngôi đầu của hãng Samsung bằng chiến lược phân phối điện thoại bình dân, được giới phân tích ví như cuộc chiến giữa chàng tí hon David và gã khổng lồ Goliath. Còn Brazil hay Uruguay hứa hẹn là đấu trường giữa Android và Firefox OS - hệ điều hành mới của Mozilla.

"Dù Android đang bành trướng toàn cầu, chúng tôi nhận thấy những thương hiệu có thể tác động đáng kể đến vị thế của Google", Brad Rees nhận định. "Chẳng hạn, Firefox OS đã thành công trong việc hiện diện trên các dòng smartphone giá rẻ và doanh thu điện thoại chạy hệ điều hành này chiếm tới 30% tổng smartphone được bán ra thông qua nhà mạng Movistar ở Uruguay cuối 2013".

Thứ Tư, 15/01/2014 15:19
51 👨 1.064
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp