Việt Nam đứng thứ 5 về tỷ lệ tăng PC ma

Báo cáo hiện trạng thư rác tháng 10/2008 của Symantec ngày 5/10 cho thấy sự gia tăng nhanh chóng lượng các thư rác có chứa liên kết tới các đoạn mã độc hại.

Sự tăng trưởng của các loại hình thư rác này bắt đầu từ tháng 5/2008 và tiếp tục phát triển cho đến thời điểm hiện tại. Cùng thời điểm này, loại hình thư rác có chứa các kịch bản cài đặt phần mềm độc hại cũng tăng lên – không chỉ là liên kết tới các đoạn mã độc nữa. Bằng chứng là các cấp độ thư rác trên bình diện tổng thể đã tăng lên đáng kể từ tháng 10/2007, và hiện nay chiếm 78% tổng tất cả các email.

Symantec cũng cho hay các email gửi có chứa tệp tin dạng ZIP và dạng RAR khiến cho dữ liệu bị hỏng đang gia tăng nhanh chóng và thường rất đa dạng. Những email kiểu này được gửi ra từ những máy chủ đã bị chiếm quyền điều khiển trên khắp thế giới, dẫn đầu trong số này là Hàn Quốc, Mỹ và Việt Nam.

Trong ba tháng gần đây, Symantec đã thấy một xu hướng thú vị khi phát hiện một loạt các máy tính ma (Zombie - một thuật ngữ được sử dụng cho một máy tính đã bị thâm nhập, chiếm quyền điều khiển và đang được sử dụng cho nhiều động cơ phạm tội như gửi thư rác, lưu trữ các trang Web quảng cáo thư rác và đóng vai trò là máy chủ DNS để lưu trữ những máy tính ma) đang hoạt động và hiện diện trên thế giới. Trong tháng 8/2008, Symantec phát hiện số lượng các máy tính ma gửi thư rác đã ít hơn so với tháng 7 (giảm tới 37%). Tuy nhiên, trong tháng 9/2008, con số này lại tăng lên tới 101% số lượng máy tính ma gửi thư rác lên mạng. 10 nước dẫn đầu về số lượng các máy tính ma trong giai đoạn vừa qua gồm: Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Nga, Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc, Đức, Argentina, Ba Lan và Thái Lan.

Trong những tháng vừa qua, khu vực châu Âu - Trung Đông và châu Phi là những khu vực dẫn đầu về sở hữu các địa chỉ IP ma. Trong số các nước trong khu vực này, Thổ Nhĩ Kỳ là nước có số máy tính ma lớn nhất. Với các khu vực khác, Brazil ở khu vực Châu Mĩ La Tinh, Hoa Kỳ ở Bắc Mỹ và Ấn Độ trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Nhật Bản là những nước sở hữu số máy tính ma lớn nhất.

Còn trong Top 10 nước có tốc độ phát triển máy tính ma lớn nhất – theo Symantec, Việt Nam hiện đứng thứ 5 với tốc độ gia tăng 540%, sau Hàn Quốc (4.236%), Kazakhstan (761%), Rumania (607%) và Ả rập Xê-út (555%).

Thứ Năm, 06/11/2008 17:28
31 👨 765
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp