Tắt sóng 2G điện thoại ‘cục gạch’ không hợp chuẩn từ 1-3

Theo thông báo của cục Viễn thông thông báo, các điện thoại 2G không thuộc danh sách được chứng nhận hợp quy sẽ bị chặn, không được phép kết nối vào mạng di động từ ngày 1/3/2024.

Cụ thể, khi người dân đi mua một SIM hòa mạng mới, nếu điện thoại họ đang sử dụng là điện thoại 2G “cục gạch” (có thể cũ hoặc mới), không nằm trong danh sách được cấp giấy chứng nhận hợp quy, họ sẽ bị từ chối nhập mạng.

Điện thoại Nokia 1202
Điện thoại Nokia 1202

Như vậy, chỉ khi người dùng sử dụng điện thoại “cục gạch” không nằm trong danh sách mà Cục Viễn thông công bố, và kích hoạt SIM mới, mới không được phép hòa mạng từ sau ngày 1/3. Những thiết bị không hợp quy này là thiết bị xách tay, nhập lậu hoặc nhập về Việt Nam qua đường tiểu ngạch.

Điều này có nghĩa là với những máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ 2G (2G Only), đã lưu hành ở Việt Nam từ lâu và có chứng nhận hợp quy, người dùng vẫn có thể lắp SIM mới để hòa mạng bình thường.

Người dùng có thể tra cứu các dòng máy 2G đã được cấp giấy CNHQ (cập nhật đến ngày 21/8/2023) tại địa chỉ: https://tqc.gov.vn/2g-only

Tuy vậy, các thuê bao 2G Only cũng sẽ dần bị loại ra khỏi mạng lưới nên người dùng cần có kế hoạch chuyển đổi.

Trước đó, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư quy định cấm nhập khẩu, lưu thông điện thoại chỉ có kết nối 2G nhằm thực hiện chủ trương, định hướng dừng công nghệ di động 2G, phổ cập điện thoại thông minh. Tuy vậy, tình trạng thiết bị 2G Only được xách tay, nhập lậu vẫn diễn ra.

Việc chặn hòa mạng mới các thiết bị 2G không hợp chuẩn từ 1/3 chỉ là một giải pháp trong lộ trình dừng công nghệ di động 2G, phổ cập điện thoại thông minh tại Việt Nam.

Việt Nam sẽ tắt sóng 2G vào 9/2024, điện thoại ‘cục gạch’ bị ‘khai tử’

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, sẽ thực hiện tắt sóng 2G vào tháng 9/2024 và từng bước tiến tới tắt sóng 3G trong những năm tới. Khi đó, các điện thoại phổ thông (hay còn gọi là điện thoại "cục gạch") sẽ bị “khai tử”, người dùng phải chuyển sang dùng điện thoại thông minh.

Năm 1999, công nghệ sóng 2G xuất hiện tại Việt Nam. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, khi Internet, điện thoại thông minh và các dịch vụ kinh tế số phát triển bùng nổ thì mạng 2G trở nên lỗi thời, lượng người dùng ngày càng giảm mạnh trong khi gây tiêu tốn tài nguyên về phổ tần quốc gia.

Sóng 2G

Mục đích của việc tắt sóng 2G là nhằm hướng tới mục tiêu thúc đẩy cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư, giúp người dân có thể tiếp cận các dịch vụ công, giao dịch trên môi trường hiện đại với tốc độ cao. Ngoài ra, việc dừng 2G, tiến tới dừng 3G còn giúp tiết kiệm tài nguyên, chi phí vận hành cho các nhà mạng.

Trong quá trình dừng công nghệ di động 2G các doanh nghiệp cần phải triển khai các giải pháp chuyển đổi thuê bao sang sử dụng smartphone 4G/5G với mục tiêu cuối năm 2023 chỉ còn dưới 5% thuê bao 2G. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng phải có kế hoạch bảo đảm cung cấp các dịch vụ thông tin di động liên tục, không gián đoạn; quyền lợi của người sử dụng dịch vụ khi dừng công nghệ 2G được đảm bảo và tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan.

Không chỉ 2G mà công nghệ 3G đã được cấp phép từ năm 2009 cũng đang được xem xét để dừng vào thời điểm dự kiến là năm 2026.

Hiện nay trên thế giới, nhiều quốc gia phát triển và đi đầu trong lĩnh vực viễn thông đều đã tắt sóng 2G từ lâu. Một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Myanmar, Singapore, Malaysia cũng đã hoặc đang trong tiến trình loại bỏ sóng 2G.

Tắt sóng 2G ảnh hưởng tới người dùng như thế nào?

Khi sóng 2G bị tắt, đa số những chiếc điện thoại cơ bản (điện thoại “cục gạch”) sẽ ngưng hoạt động, không thể thực hiện các tác vụ cơ bản như nghe, gọi, nhắn tin. Đối tượng người dùng bị ảnh hưởng là những người có thu nhập thấp không đủ khả năng mua smartphone, học sinh và người già không thể và không có khả năng dùng smartphone.

Bộ TTTT cũng đã định hướng để người sử dụng chủ động chuyển đổi sang sử dụng smartphone. Bộ sẽ sử dụng kinh phí từ Quỹ Viễn thông công ích và nguồn xã hội hóa hỗ trợ 400.000 smartphone giá rẻ cho người dùng các đối tượng yếu thế ở vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để thực hiện tắt sóng 2G từ tháng 9-2024.

Thứ Ba, 27/02/2024 15:47
3,19 👨 3.776
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ