Việc làm trong ngành CNTT tại Mỹ đạt con số kỷ lục

Một phân tích của tờ InformationWeek về số liệu lao động của chính phủ cho thấy có 3,472 triệu người Mỹ đã được tuyển dụng trong ngành CNTT tính đến hết quý I năm 2006.

Hiện có nhiều người Mỹ được tuyển dụng trong ngành CNTT hơn bất cứ thời điểm nào trong lịch sử quốc gia này.

Theo một phân tích trên tờ InformationWeek về số liệu của Cục thống kê lao động, việc làm trong ngành CNTT ở Mỹ đã đạt một kỷ lục là 3,472 triệu nhân công trong 12 tháng tính đến ngày 31 tháng 3, vượt qua con số 3,455 triệu nhân công CNTT được tuyển dụng trong 12 tháng trước và vào cuối quý III năm 2001, thời kỳ cực thịnh của quả bóng dot-com.

Lực lượng lao động CNTT- gồm các chuyên gia CNTT đã có việc làm và chưa có việc làm-là 3,56 triệu người vào cuối quý I, con số cao nhất từ cuối năm 2001, khi khoảng 3,574 triệu người đã tự cho mình là những chuyên gia về CNTT.

Trong quý trước, tỉ lệ thất nghiệp trong ngành CNTT là 2,5%, mức thấp nhất kể từ cuối năm 2000, khi tỉ lệ thất nghiệp trong ngành CNTT đứng ở mức 2,2%. Đến hết quý I năm 2005, có 3,7% chuyên gia trong ngành này bị thất nghiệp.

Trên thực tế, cục diện của lực lượng CNTT đã thay đổi trong vòng nửa thập kỷ qua. Vào thời kỳ đỉnh cao của dot-com trong năm 2001, các nhà lập trình máy tính đã chiếm 21% lực lượng CNTT. Ngày nay, tỉ lệ phần trăm đó đã giảm xuống còn 17% khi số lượng kỹ sư phần mềm máy tính được đào tạo ở trình độ cao hơn đã tăng từ 21% lên 24% của tổng lực lượng nhân công công nghệ cao.

Mỗi tháng, chính phủ Mỹ tiến hành khảo sát khoảng 60.000 hộ và sử dụng số liệu đó, cùng với những số liệu khác, để xác định tỉ lệ thất nghiệp của quốc gia này, vốn đứng ở mức 4,7% trong tháng 3.

Bộ Lao động xác định 8 nghề liên quan đến CNTT gồm: các nhà quản lý máy tính và dịch vụ Internet, các nhà khoa học máy tính và phân tích hệ thống, các lập trình viên máy tính, các kỹ sư phần mềm máy tính, các chuyên gia hỗ trợ máy tính, các nhà quản trị cơ sở dữ liệu, các nhà quản trị hệ thống máy tính và mạng, và các nhà phân tích truyền số liệu và các hệ thống mạng.

Xét về mặt thống kê, độ tin cậy của dữ liệu về một nghề đơn lẻ hoặc một nhóm nghề không cao bằng dữ liệu khảo sát tổng thể về một hộ. Nhằm tăng độ tin cậy, tờ InformationWeek đã tập hợp dữ liệu của đủ một năm để xác định các số liệu về việc làm trong ngành CNTT. Vì thế, chẳng hạn các kết quả có tên là quý I năm 2006 sẽ phản ánh dữ liệu được thu thập từ quý II năm 2005 tới hết quý I năm 2006.

M.C - InformationWeek

Thứ Năm, 20/04/2006 08:16
31 👨 79
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp