Vì sao để vận chuyển cánh quạt gió phải cần tới đội xe chuyên dụng?

Trong video trên, ta có thể thấy cánh của tuabin gió là thiết bị được lắp đặt bằng quy trình công nghệ cao, không thể tháo rời. Vì vậy, tại các dự án điện gió, người ta phải nhờ tới đội xe chuyên dụng để vận chuyển những turbine khổng lồ.

Vận chuyển cánh quạt tuabin gió

Cánh quạt gió là bộ phận làm việc của tuabin gió nên đòi hỏi sự chú ý nhiều nhất đến từng chi tiết. Đây cũng là bộ phận đắt tiền nhất của tuabin gió.

Cánh quạt gió của tua bin gió có hình dạng không hoàn toàn là hình ống mà thuôn dài giống như cánh của máy bay. Chúng được tạo thành bởi hai nửa lớn ép lại với nhau để tạo thành toàn bộ cánh. Hai nửa được gắn liền với nhau bằng cách sử dụng các khớp kết dính và một khung bên trong thường bao gồm sợi carbon.

Các cánh của tuabin gió được làm bằng nhiều lớp thủy tinh hoặc sợi carbon được tẩm nhựa dẻo lỏng. Sự kết hợp giữa thủy tinh và nhựa tạo ra một vật liệu composite chắc chắn, bền, nhẹ, có mật độ thấp, có thể uốn cong, chịu được sự dao động nhiệt độ rộng và tốc độ gió thay đổi. Vật liệu này giúp cho các lưỡi quạt có thể thực hiện công việc của chúng một cách dễ dàng trong khi chịu tải nặng.

Mỗi cánh quạt điện gió của các tuabin lớn trên 4MW đều dài từ 74m đến 78m, nặng từ 20 đến 25 tấn nên để vận chuyển được cần các thiết bị đặc chủng chuyên dụng bao gồm:

  • Đầu kéo chuyên dùng có sức kéo và công suất lớn.
  • Sơ mi rơ mooc có nhiều trục, hoặc có khả năng rút dài để tải trọng hàng dàn đều lên mặt đường và cầu trong quá trình di chuyển.

Để hiểu rõ hơn về quá trình vận chuyển cánh của tuabin gió, mời các bạn tham khảo bài viết "Hành trình vận chuyển cánh turbine gió dài 70m lên đỉnh núi với 20 khúc cua dốc". Còn để nắm được quá trình xây dựng tuabin gió khổng lồ, mời các bạn xem video trong bài viết "Cận cảnh quá trình xây dựng tuabin gió khổng lồ, từ đào móng công trình đến lắp ráp bộ phận tuabin."

Thứ Bảy, 30/10/2021 09:33
3,48 👨 133.828
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học