Đây là cách mà Leonardo Da Vinci vẽ bản đồ vệ tinh từ 520 năm trước

Cách đây hơn 500 năm, Leonardo Da Vinci đã có thể vẽ bản đồ vệ tinh (bản đồ với góc nhìn thẳng từ trên xuống) của thành phố Imola, Italy một cách thủ công và chính xác. Thậm chí, bản đồ đó vẫn có độ chính xác khi so sánh với hình ảnh vệ tinh ngày nay và vẫn có thể sử dụng bản đồ đó để định vị trong thành phố.

Leonardo Da Vinci tạo ra tấm bản đồ này vào năm 1502, sau khi nhận được yêu cầu từ vị tướng nổi tiếng Cesare Borgio.

Bản đồ vệ tinh thành phố Imola, Italy của Leonardo da Vinci (kích đúp để phóng to).
Bản đồ vệ tinh thành phố Imola, Italy của Leonardo da Vinci (kích đúp để phóng to).

Hầu hết bản đồ thời đó là nhìn nghiêng (góc nhìn mắt chim hay từ trên đồi nhìn xuống), nên không chính xác. Khi đó, máy bay, vệ tinh hay GPS chưa được phát minh ra nên Leonardo Da Vinci đã vẽ bản đồ vệ tinh thủ công với các kỹ thuật đã phát minh từ trước hoặc do chính ông phát minh.

Quảng trường trung tâm thành phố được Leonardo Da Vinci lấy làm điểm giữa của tấm bản đồ, quanh đó là một hình tròn lớn được phân làm tám hướng khác nhau. Ông dùng la bàn và odometer - một cỗ xe đo lường khoảng cách do ông phát minh để vẽ bản đồ. Leonardo Da Vinci đã dùng odometer để đo khoảng cách giữa các góc tường với nhau, điều này giúp tạo tỉ lệ chính xác giữa bản đồ thu nhỏ và thành phố.

Sau khi tấm bản đồ vệ tinh của thành Imola của Leonardo Da Vinci hoàn thành, người ta phải mất hàng trăm năm sau để kiểm chứng về độ chính xác so với thực tế.

Một số nhà sử học tin rằng, tấm bản đồ của Leonardo Da Vinci hiện vẫn có thể dùng để định vị thành phố Imola ngày nay dù đã ra đời từ hơn 500 năm trước.

Thứ Tư, 16/03/2022 10:47
2,88 👨 5.219
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học