Vi xử lý Core i7 – cuộc đua mới của các nhà sản xuất MTXT?

Người dùng đã từng “sôi lên sùng sục” với các dòng máy tính xách tay sử dụng bộ vi xử lý Core 2 duo của Intel. Các dòng máy tính xách tay có sử dụng thế hệ vi xử lý này hiện vẫn đang làm chủ thị trường nhưng có lẽ, điều này sẽ không còn diễn ra lâu nữa khi Core i7 – chip vi xử lý thế hệ mới vừa được Intel giới thiệu, đang là sự quan tâm hàng đầu của các nhà sản xuất máy tính xách tay.

"Bộ não” thế hệ mới của MTXT

Intel đang làm chủ thế giới phần cứng, đặc biệt là thị trường vi xử lý. Sự tiến hoá cũng như giá cả của những chiếc máy tính sẽ thay đổi như thế nào phụ thuộc quá nhiều vào tên tuổi này. Chính vì thế, mỗi khi Intel cho ra mắt một thế hệ vi xử lý mới – điều này sẽ thực sự trở thành một sự kiện công nghệ nổi bật. Cũng tương tự như Core 2 duo, dòng chip đã đưa máy tính xách tay lên một bước phát triển mới, chip Core i7 được Intel công bố ra mắt trong thời điểm thị trường máy tính xách tay đang sôi động hơn bao giờ hết với những cuộc đua trên mọi bình diện của các nhà sản xuất. Nhiều nhận định cho rằng, nhà sản xuất máy tính nào nhanh chân hơn trong việc đưa Core i7 vào sản phẩm của mình, họ sẽ chiếm được những miếng bánh thị phần không nhỏ.

Về bộ vi xử lý mới, Cnet đánh giá rằng “vi xử lý thế hệ mới Intel Core i7 tên mã Clarksfield có những đột phá mới trong công nghệ xử lý, mạnh mẽ và đem lại hiệu quả vượt trội so với thế hệ Core 2 Duo và Core 2 Quad hiện tại”.

Theo Cnet, với Core i7, công nghệ tăng tốc Turbo Boost có thể đẩy xung nhịp của CPU lên thêm 75% dựa trên nhu cầu công việc và môi trường hoạt động; đồng thời đạt được hiệu suất hoạt động cao hơn trên các ứng dụng đa luồng với sức mạnh của công nghệ siêu phân luồng Intel® Hyper-Threading2. Bên cạnh đó, Core i7 Extreme cũng hỗ trợ tốt các tiện ích hệ thống như Intel Extreme Memory Profiles hay Intel Extreme Tuning Utility giúp người dùng tối ưu hóa giữa thực thi công việc và thời lượng dùng pin của laptop.

Trong buổi họp báo giới thiệu bộ vi xử lý Core i7 tại diễn đàn các nhà phát triển Intel năm 2009 vừa diễn ra tại Mỹ, Ông Mooly Eden, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc nhóm Các Nền Tảng Di Động của Intel đã trình diễn những khả năng vượt trội của Core i7 so với các thế hệ chip dành cho máy tính gần đây nhất của Intel. Ông Eden cũng nhấn mạnh rằng Core i7 sẽ “thay đổi cách mà người dùng chơi game” và sẽ “mang đến nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất”. Lời úp mở này được nhận định sẽ dự báo trước một cuộc chạy đua mới của các nhà sản xuất – cuộc đua sản xuất những chiếc máy tính xách tay có hiệu năng cao, hoạt động mạnh mẽ trên nền tảng của chip Core i7.

Các nhà sản xuất chạy đua trong sự chờ đợi của thị trường

Trên thực tế, trước cả thời điểm Intel họp báo để công bố chính thức ra mắt Core i7, cuộc đua giữa các nhà sản xuất máy tính đã bắt đầu. Và cho đến lúc Core i7 được chính thức ra mắt, nhiều sản phẩm máy tính xách tay có sử dụng chip này đã được công bố hoàn thành và chỉ còn chờ ngày tung ra thị trường. Dell, Toshiba, Asus là những người nhanh chân nhất khi đều đã đưa ra sản phẩm có tích hợp Core i7.

Tên tuổi Dell nhanh chóng đưa ra ba mẫu máy mới sử dụng Core i7. Dell Alienware M15x được trang bị Core i7 920XM 2 GHz, đồ họa Nvidia GeForce GTX 260M 1 GB, RAM DDR3 8 GB, ổ cứng 500 GB hoặc SSD 256 GB, cổng VGA và DisplayPort, khe cắm ExpressCard và đầu đọc thẻ 8 trong 1. Trong khi đó, Dell Studio 17 tích hợp Intel Core i7 720QM 1,6 GHz, đồ họa ATI Mobility Radeon HD 4650 1 GB, màn hình 17,3-inch HD+ (1.600 x 900), pin 9 cell và sẽ được bán với giá khởi điểm là 1.099 USD.

Cuối cùng là Studio 15 sử dụng Core i7 720QM 1,6 GHz, đồ họa ATI Mobility Radeon HD 4570 512 MB, RAM 4 GB với giá khởi điểm 999 USD.

Những sản phẩm của Dell sẽ gặp phải đối thủ lớn đến từ Toshiba khi mà hãng này cũng cho thấy mình nhạy bén với công nghệ mới như thế nào bằng việc giới thiệu Qosmio X500 – “cỗ máy chiến” dành cho game thủ. “Cỗ máy” này tích hợp Core i7 720QM tốc độ 2,8 GHz, đồ họa Nvidia GeForce GTS 250MNV 1 GB, DDR3 8 GB và dung lượng ổ cứng lên tới 1 terabyte.

Yêu thích công nghệ mới, chờ đợi sự vận hành tuyệt vời của Core i7, người dùng còn có thể chờ đợi sự ra mắt của Asus M60J sử dụng Core i7 820 QM 1,73 GHz. Ngoài chip Core i7, sản phẩm của Asus còn được trang bị RAM 4 GB, đồ họa GeForce 240M GT 1 GB, ổ Blu-ray và màn hình đèn nền LED 16 inch.

Bên cạnh sự khởi động của Dell, Toshiba, Asus, những thông tin gần đây còn cho thấy HP, Lenovo cũng đang có những ấp ủ to tát với thế hệ chip Core i7 của intel.

Nhiều người dùng trong thời điểm hiện tại ngần ngại mua một chiếc máy tính xách tay và lời lý giải là họ đang chờ đợi để được sở hữu những chiếc máy tính xách tay mới nhất mang trong mình bộ vi xử lý Core i7, hoạt động với hệ điều hành Windows 7 (chuẩn bị chính thức có bản thương mại). Không khó khi dự đoán rằng hai sản phẩm mới từ các đại diện lớn nhất của thị trường phần cứng và phần mềm sẽ đem đến những cú hích quan trọng cho thị trường máy tính xách tay trong thời gian tới.

Thứ Năm, 15/10/2009 14:15
31 👨 735
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp