Vi xử lý AMD 8 nhân và 12 nhân chuẩn bị ra lò

Advanced Micro Devices, đối thủ sừng sỏ của Intel, vừa ra mắt 2 dòng vi xử lý 8 nhân và 12 nhân thuộc hàng “top” thế giới hiện nay.

Theo giá niêm yết của eBay, vi xử lý Magny-Cours mạnh nhất thế giới hiện nay sẽ có giá khoảng 7.000 USD - Ảnh: Pcmag

Dòng vi xử lý dành cho máy chủ cao cấp Opteron 6100 mới có tên mã Magny-Cours, với thiết kế tùy chọn 8 hoặc 12 nhân. Magny-Cours được trang bị 12MB dung lượng bộ nhớ đệm L3 (Cache), sẵn sàng với DDR3 RAM.

Thông tin hấp dẫn này được tiết lộ trên blog của John Fruehe, giám đốc quảng bá sản phẩm dòng máy chủ và máy trạm của AMD, ngay sau khi cửa hàng trực tuyến eBay niêm yết giá bán Magny-Cours với mức 7.000 USD, cho dù AMD chưa chính thức giới thiệu.

Magny-Cours sử dụng thế hệ "Istanbul" 6 nhân của các vi xử lý Opteron và đóng gói chúng với giao diện HyperTransport hai trong một. Khi được trang bị 8 hoặc 12 nhân trong một gói chip, Magny-Cours sẽ có hình chữ nhật, thay vì hình vuông như thông thường.

Magny-Cours 8 nhân sử dụng nguyên tắc tương tự dòng Phenom 3 nhân. AMD không tiết lộ thông tin chi tiết của sản phẩm nhưng giới công nghệ cho rằng các vi xử lý thuộc dòng Opteron 6000 sẽ tỏa nhiệt ở mức 85-140W, tương tự các máy chủ Opteron cũ và có tốc độ ép xung dao động từ 1.7GHz và 2.4GHz.

Ngoài ra, Magny-Cours được trang bị socket mới có tên Socket G34, hứa hẹn sẽ tương thích với các vi xử lý 8-12 nhân "Interlagos” trong nay mai. Một lần nữa, AMD lại vượt qua Intel vốn trang bị bộ nhớ 3 kênh mỗi chip trên dòng Nehalem.

Chuyên gia phân tích thị trường bán dẫn Nathan Brookwood chia sẻ việc so sánh Magny-Cours và dòng tiền Nehalem Xeon là không công bằng. Lý do là AMD sử dụng giao diện HyperTransport kết nối giữa các thành phần, cho tốc độ nhanh hơn rất nhiều so với giao diện FSB mà Intel sử dụng để thiết kế Xeon. Ngoài ra, cặp chip của Magny-Cours có 2 kênh RAM, tổng cộng thành 4 so với 3 của Intel.

Nathan Brookwood cũng cho hay vi xử lý 12 nhân đơn cho khả năng thực thi tương đương các vi xử lý Istanbul 6 nhân kép, trong khi giảm tốc độ ép xung để hạ nhiệt.

Thứ Bảy, 27/02/2010 07:48
31 👨 494
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp