Vì sao YouTube "vượt mặt" Clip.vn?

Lượng truy cập vào YouTube từ Việt Nam gần đây tăng đột biến, đưa trang web chia sẻ video này nhanh chóng lọt vào top 10 trang web hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.

Cách đây hai năm, Việt Nam bắt đầu rộ lên dịch vụ chia sẻ và xem video trực tuyến. Đây là dịch vụ cho phép người dùng Internet tải lên một đoạn video để chia sẻ cho mọi người.

Tháng 2/2007, trang web chia sẻ ảnh theo mô hình YouTube dành cho người dùng Việt Nam là clip.vn ra mắt, nhanh chóng gặt hái được thành công. Chỉ sau hai năm, Clip.vn đã leo lên ví trí thứ 20 trong xếp hạng 100 trang web hàng đầu tại Việt Nam (theo đánh giá của trang web Alexa.com).

Trong khi đó, cách đây một năm, trang web chia sẻ video hàng đầu thế giới YouTube vẫn vật lộn ở khoảng giữa trong top 100 trang web hàng đầu tại Việt Nam (theo Alexa.com). Nhưng chỉ trong vài tháng gần đây, YouTube đã phát triển đột biến, chiếm lĩnh thị trường dịch vụ chia sẻ và xem video tại Việt Nam. Hiện nay, YouTube đã leo lên vị trí thứ 9 trong top 100 trang web hàng đầu tại Việt Nam, bỏ xa Clip.vn.

Một trong những nguyên nhân được cho là do YouTube gần đây đã đầu tư thuê đường truyền kết nối trực tiếp 2GB từ Việt Nam đi quốc tế với chi phí khoảng 200.000 USD mỗi tháng. Điều này đã cải thiện đáng kể tốc độ truy cập – yếu tố quan trọng nhất với dịch vụ chia sẻ và xem video - vào dịch vụ của YouTube tại Việt Nam.

Ngoài lợi thế có kho dữ liệu video khổng lồ, việc đầu tư đường truyền tốc độ kết nối đi quốc tế của YouTube đã san bằng lợi thế tốc độ, yếu tố được coi là thế mạnh của các dịch vụ chia sẻ video của Việt Nam như Clip.vn. Một số chuyên gia trong lĩnh vực dịch vụ web dự báo chỉ trong một năm tới, YouTube sẽ vượt lên đứng trong top 3-4 trang web hàng đầu tại Việt Nam.

Việc YouTube vượt qua Clip.vn tại Việt Nam một lần nữa cho thấy sự thống trị của nước ngoài trong hầu hết các dịch vụ nội dung số tại Việt Nam. Theo thống kê của Công ty VinaGame, 100% game trực tuyến là sản phẩm của Trung Quốc, Hàn Quốc và Tây Âu. Lĩnh vực blog, email và tìm kiếm web là sự thống trị của Yahoo và Google. Phim ảnh trên mạng có tới 90% nội dung của nước ngoài. Trong lĩnh vực nhạc số, cũng có tới 40% người dùng Internet tìm kiếm nhạc nước ngoài.

Thứ Ba, 28/04/2009 14:54
11 👨 1.082
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp