Vì sao Sony lại đang là “kẻ chiến bại” với hệ console hiện tại?!

Từ tư thế “ngẩng cao đầu” khi cho ra đời PS2, Sony dần dần để tuột tất cả thành công của mình vào tay hai đối thủ Nintendo và Microsoft với thế hệ PS3. Tại sao lại như vậy?

Các game nhập vai đáng chơi trong khi chờ đợi Diablo 3Cơ chế chiến đấu thú vị trong Resident Evil 5Nintendo đang trở thành "Quả Táo" thứ hai ?!

Khi PS3 mới được Sony giới thiệu lần đầu tiên, mọi người đều chắc chắn rằng đây sẽ là “quả bom tấn” trên thị trường video game trong tương lai. Thậm chí ngay cả các đối thủ của Sony cũng phải e dè lo ngại rằng PS2 sẽ có người kế tục xứng đáng.

Tuy nhiên mọi chuyện quay ngoắt 180 độ khi Nintendo nhanh chóng bứt phá lên ngôi đầu, cho dù trước đó hệ máy Wii bị giới chuyên môn đánh giá là khó lòng sánh ngang về tầm vóc với PS3 và Xbox360. Cuộc đua tam mã nhanh chóng trở thành pha đối đầu tay đôi giữa Sony với Microsoft, nhưng có vẻ như vị trí “bảng nhãn” cũng trở thành thứ gì đó quá xa xỉ với công ty giải trí xứ sở hoa anh đào.

Chúng ta hãy cùng quay lại “thời hoàng kim” của hệ máy PS2 trong quá khứ với bảng xếp hạng thị trường video game dưới đây:

Bảng thống kê thị phần console năm 2003

Có thể thấy rõ chiến thắng gần như tuyệt đối mà Sony dành được với hệ “last-gen” khi thị phần mà “đứa con cưng” PS2 chiếm được còn cao hơn cả tổng giá trị Xbox và Gamecube cộng lại. Lí do chủ yếu dẫn tới thành công này là do PS2 được “khai sinh” sớm hơn 1 năm (2000) so với hai đối thủ còn lại.

Chính sự xuất hiện sớm này dẫn tới việc Sony nhanh chóng thâu tóm hầu hết các studio phát triển trò chơi trên thế giới dành quan tâm cho hệ máy của mình. Số lượng game trên PS2 tăng với tốc độ chóng mặt vì lúc này mọi người đều hiểu rằng: “đầu tư cho Sony là lãi”. Và khi Xbox cùng với Gamecube xuất hiện (2001&2002) không có gì quá nổi trội thì cả Microsoft lẫn Nintendo đều hiểu cuộc chiến đã ngã ngũ thực sự.

Nhưng tất cả đã lùi vào quá khứ, thần chiến thắng đã xa rời Sony để đặt vòng nguyệt quế lên đầu Nintendo ở thời điểm hiện tại. Bảng thống kê dưới đây là minh chứng rõ ràng nhất cho khẳng định trên:

Thống kê thị phần console hiện tại

Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng “hẩm hiu” như trên của PS3 là vì ngón đòn “đánh nhanh thắng nhanh” mà Sony từng sử dụng đã được Microsoft “học lóm”: Xbox360 có mặt trên thị trường sớm hơn 1 năm (11/2005) so với Wii và PS3 (11/2006). Và trong khi Nintendo “ngấm ngầm” nâng cấp hệ máy của mình để xóa nhòa khoảng cách 365 ngày, thì Sony lại quá chủ quan tin tưởng vào thành công trong quá khứ.

Xbox360 ra đời và các hãng phát triển bắt đầu thi nhau sản xuất game cho hệ máy được coi là đại diện đầu tiên cho thế hệ “next-gen”, ngay cả những trò chơi từng sống chết với Sony nhiều năm trước như Devil May Cry, Ace Combat, Final Fantasy, Dragon Quest v..vv cũng vội “lật kèo” để bay sang vùng đất mới. Thế là vị thế “độc quyền” nhanh chóng rơi vào tay Microsoft trước khi Sony kịp thay đổi tình hình. Dĩ nhiên, so với những tháng ngày đen tối đầu năm 2007 thì vị thế PS3 đã khá hơn rất nhiều, nhưng sự thật là vẫn phải mất hàng năm trời nữa để có thể bắt kịp hai đối thủ còn lại.

Có thể một ngày nào đó Sony đuổi kịp Microsoft và Nintendo, nhưng biết đâu đó cũng là là lúc PS3, Xbox360 và Wii đã trở thành các “cựu binh” giống như PS2, Xbox hay Gamecube, các hệ máy mới sẽ nhanh chóng ra đời và cuộc đua lại tiếp tục không có điểm dừng. Xu thế ngày nay là game thủ luôn hướng về cái mới, họ dễ dàng đào thải những gì là “lỗi mốt” để xuôi theo dòng chảy bất tận của công nghệ điện tử, vì thế thành công muộn mằn mà Sony dù có dành được đi chăng nữa cũng chỉ ngang với một thất bại không hơn không kém.

Thứ Sáu, 25/07/2008 14:34
11 👨 644
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp