Vì sao Microsoft và Yahoo không nên mua AOL?

Timer Warner vừa mới chính thức công bố AOL sẽ được chia thành hai bộ phận - một bộ phận kinh doanh trên thị trường cung cấp dịch vụ truy cập Internet, còn bộ phận kia kinh doanh dịch vụ nội dung. Đây là những nỗ lực nhằm nâng cao giá trị tài sản cũng như tạo ra lợi thế để AOL dễ “bán mình”hơn.

Điều này nghe thật hấp dẫn, nhưng thực sự ai muốn mua AOL?

Bao giờ cũng vậy, Microsoft và Yahoo luôn là hai cái tên được nhắc đến mỗi khi người ta đề cập đến vấn đề: Ai sẽ là người thâu tóm được AOL? Tuy nhiên, với những gì phân tích sau đây thì cơ hội để Microsoft hay Yahoo thâu tóm AOL là rất mỏng manh.

Với Microsofft:

Trên thực tế thì hiện tại Microsoft không cần AOL. Điều này là chắc chắn vì đại gia luôn rủng rỉnh tiền này có thừa khả năng mua lại bộ phận nội dung của AOL và mở rộng nó trên dịch vụ trực tuyến của mình nhưng liệu điều này có giải quyết được một vấn đề lớn là: Họ có thể cạnh tranh được với Google - một gã khổng lồ trong lãnh địa tìm kiếm trên Internet?.

Câu trả lời chắc chắn là: Không thể.

Chính vì vậy mà thời điểm này Microsoft hãy “tạm quên AOL” và tập trung vào thâu tóm Yahoo hay bắt tay vào phát triển thị trường công cụ tìm kiếm trước khi làm điều gì khác. Nếu đại gia này đặt kế hoạch thâu tóm AOL thì họ sẽ không giải quyết được vấn đề gì ngoài việc làm cho công việc kinh doanh nội dung ra xa tầm tay mình. Chính vì thế mà nói một cách thành thực thì Microsoft không nên tham gia vào cuộc đua này.

Với Yahoo:

Từ quan điểm về dịch vụ nội dung ta có thể dự đoán được khả năng thâu tóm AOL của Yahoo. Xét cho cùng với thị trường cung cấp dịch vụ nội dung Yahoo chỉ ở vị thế của kẻ “thường thường bậc trung”. Có thể nói Yahoo kinh doanh rất dàn trải và nỗ lực cung cấp mọi dịch vụ mà khách hàng cần. Chính vì lẽ đó mà ta không nên phán đoán họ sẽ tiếp tục kinh doanh theo hướng này.

Nguồn: ABC News.
Và có một điều chắc chắn là các giả định trên quên mất một sự thật trớ trêu: Hiện nay Yahoo không còn ở vị thế của kẻ đi thâu tóm các công ty khác nữa. Việc đầu tiên mà họ phải làm bây giờ là giải quyết các vấn đề của chính mình.

Yahoo giờ đây đang trong giai đoạn rối ren nhất. Sau khi bị đè nặng bởi hàng loạt vụ việc như bị Microsoft quyết tâm thôn tính và các cuộc “cãi vã liên hồi kỳ trận” của các cổ đông thì liệu rằng Yahoo có còn tâm trí để thực hiện thương vụ này?

Quan điểm của các cổ đông Yahoo bây giờ là án binh bất động với thị trường cung cấp dịch vụ nội dung, làm mọi việc cho tương lai của công ty và làm sao để công ty nâng cao lợi nhuận. Tuy nhiên, trên tất cả mọi điều, vấn đề mà các cổ đông Yahoo quan ngại nhất là thực tế Yahoo hoàn toàn không có triển vọng tăng trưởng trong thị trường tìm kiếm trên Internet và doanh thu quảng cáo của Yahoo tụt dốc thê thảm so với Google.

Xem xét trên mọi khía cạnh, liệu chúng ta có thể nói Yahoo đang ở vị thế của kẻ đi thâu tóm AOL? Tôi nghĩ là không. Cả Microsoft và Yahoo đều không nên thâu tóm AOL. Thay vào đó, họ cần tìm cách cải thiện tình hình kinh doanh của mình trước khi bước chân vào kinh doanh dịch vụ nội dung.

Thứ Ba, 12/08/2008 13:56
31 👨 291
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp