Microsoft bắt đầu hạn chế chức năng của Internet Explorer, chuẩn bị cho việc khai tử vào năm 2021

Microsoft đang thực hiện những thay đổi để sẵn sàng loại bỏ trình duyệt Internet Explorer lỗi thời để thay bằng Microsoft Edge nhân Chromium. Trong nhiều năm qua, Microsoft đã khuyến khích người dùng từ bỏ Internet Explorer nhưng hiện tại nó vẫn chiếm 5% thị phần trình duyệt web toàn cầu.

Để người dùng mau chóng từ bỏ, Microsoft đã và đang triển khai nhiều biện pháp hạn chế chức năng của Internet Explorer.

Tự động chuyển hướng sang Microsoft Edge

Trong phiên bản mới cập nhật gần đây, khi người dùng truy cập vào một trang web không tương thích với Internet Explorer, họ sẽ nhận được thông báo yêu cầu chuyển hướng sang Microsoft Edge. Microsoft quản lý danh sách các trang web không tương thích và hiện tại nó có 1.156 trang, bao gồm Facebook, Twitter, Instagram, Google Driver, Microsoft Teams, ESPN, Yahoo Mail...

Microsoft bắt đầu hạn chế chức năng của Internet Explorer
Microsoft bắt đầu hạn chế chức năng của Internet Explorer

Quá trình chuyển hướng được thực hiện nhớ Internet Explorer Browser Helper Object (BHO) có tên "IEtoEdge BHO". Thông báo chuyển hướng sẽ đi kèm với tùy chọn đồng bộ dữ liệu trên Internet Explorer của bạn lên Microsoft Edge. Các dữ liệu được đồng bộ bao gồm: danh mục trang yêu thích, mật khẩu, các công cụ tìm kiếm, các tab đang được mở, lịch sử duyệt web, cấu hình, cookie...

Đương nhiên, kể cả khi không đồng bộ thì bạn vẫn có thể chuyển hướng để truy cập trang trên Microsoft Edge. Sau khi truy cập, Microsoft cũng không quên hiển thị thông báo nhắc người dùng nên cài Edge làm trình duyệt mặc định trên máy của mình.

Bên cạnh việc chuyển hướng trang web không tương thích, Microsoft cũng sẽ hạn chế một số tính năng khác của Internet Explorer. Trong email gửi tới các khách hàng doanh nghiệp, Microsoft cho biết từ ngày 13/11/2020, Internet Explorer sẽ không thể dùng để đăng nhập vào tài khoản của Microsoft.

Internet Explorer sẽ bị khai tử vào ngày 17/8/2021

Theo thông tin từ Microsoft, ứng dụng trên nền web của Microsoft Teams sẽ không tiếp tục hỗ trợ Internet Explorer 11, bản cập nhật mới nhất của trình duyệt này từ ngày 30/11/2020 sắp tới.

Và đến ngày 17/8/2021, trình duyệt Internet Explorer sẽ bị “khai tử”, điều này có nghĩa là toàn bộ 365 ứng dụng và dịch vụ của Microsoft như Office 365, OneDrive, Outlook... sẽ không kết nối với trình duyệt Internet Explorer.

Internet Explorer

Việc Internet Explorer bị khai tử đã được dự báo từ cách đây 5 năm, khi Microsoft vận hành một trình duyệt mới có tên Edge, lúc đó có tên code là Project Spartan.

Internet Explorer (viết tắt là IE) có tên ban đầu là Windows Internet Explorer, là một trong những trình duyệt web đầu tiên trên thế giới, ra mắt vào năm 1995. Nó có vai trò quan trọng trong những ngày đầu tiên của kỷ nguyên Internet.

Internet Explorer phiên bản 1.0, ra mắt năm 1995.
Internet Explorer phiên bản 1.0, ra mắt năm 1995.

Từ năm 1999, Internet Explorer dần trở thành một trong những trình duyệt web được sử dụng nhiều và rộng rãi nhất trên thế giới. Thời kỳ đỉnh cao của nó là những năm 2002 và 2003 khi chiếm tới 95% thị phần.

Tuy nhiên, trình duyệt này sau đó phải đối mặt với cuộc chiến cạnh tranh đầy khốc liệt đến từ các trình duyệt khác, điển hình là Mozilla Firefox, Google Chrome.

Đến tháng 5/2012, trình duyệt Internet Explorer bị “soán ngôi” và Chrome của Google đã trở thành trình duyệt nhiều người sử dụng nhất trên toàn thế giới. Kể từ đó, lượng người dùng của trình duyệt Internet Explorer giảm dần. Đến năm 2015, Microsoft ra mắt Microsoft Edge để thay thế cho Internet Explorer nhưng vẫn chưa khai tử trình duyệt này. Nó vẫn được cài sẵn trên một số thiết bị cấu hình thấp.

Thứ Tư, 16/06/2021 08:40
4,73 👨 2.717
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ