Vì sao Facebook App Center ra đời?

Các nền tảng trong thế giới ứng dụng đang dần thay đổi trong khoảng thời gian gần đây và một trong những thay đổi lớn nhất hiện nay đến từ Windows 8 và sự ra đời của Facebook App Center.

>>> Facebook sắp có kho ứng dụng riêng

Ứng dụng đã trở thành một trong những thứ đắt giá nhất hiện nay, việc Facebook cho ra đời Facebook App Center dường như không có gì là khó hiểu. Nhưng nó còn có những những nguyên nhân sau xa nào khác nữa?

1. Giữ chân các nhà phát triển

App Center là câu trả lời của Facebook cho Zynga - hãng vừa tung ra cổng game xã hội của mình - Zynga.com. Dù Zynga.com vẫn hoạt động trên Facebook nhưng nguy cơ mà nó "ra riêng" hiện tại rất lớn. 15% doanh thu quý 1 của Facebook đều đến từ các games của Zynga. Không cần phải thông minh mới thấy được rằng App Center là đang là cứu cánh của Facebook nhằm đa dạng hóa nguồn phát triển ứng dụng trên Facebook.

Vì sao Facebook App Center ra đời?

Sự ra đời của Center App cùng với các "vũ khí" khác như Open Graph là một sự cố gắng của Facebook để giúp các nhà phát triển ứng dụng và game khác vươn lên. Cuộc chiến ứng dụng và game xã hội đầu tiên đã qua và Zynga là người thắng cuộc. Nhưng cũng như chúng ta luôn biết rằng có rất nhiều tài năng sáng tạo sẵn sàng thiết kế, phát triển và tung ra thị trường một ứng dụng/trò chơi mới có thể cướp ngôi kẻ đứng đầu hiện nay. Facebook muốn đảm bảo rằng điều đó sẽ thành hiện thực trên nền tảng của nó.

2. Tất cả các ứng dụng = Ứng dụng xã hội.
Ứng dụng xã hội = Ứng dụng Facebook
=>Tất cả các ứng dụng = Ứng dụng Facebook?

App Center không phải là nơi để tìm kiếm các ứng dụng trên di động và máy tính. Hướng dẫn của App Center rất rõ ràng rằng ứng dụng của bạn phải được xây dựng trên nền tảng Facebook hoặc phải dùng Facebook để đăng nhập. Vậy thì làm sao chúng không phải là "ứng dụng Facebook" được? Hãy thừa nhận rằng Facebook đang muốn biến tất cả các ứng dụng trở thành một "ứng dụng Facebook", một bước đi quan trọng để tiến đến sự thống trị toàn cầu.

Vì sao Facebook App Center ra đời?

Hiện tại dù Facebook App Center trên lý thuyết là "thân thiện" và "cởi mở" với nhiều thiết bị hơn những cửa hàng ứng dụng trực tuyến khác (iOS, Android, Metro) thì nó vẫn không đến mức phổ biến toàn cầu. Chúng ta đang cần có một "Hệ thống ứng dụng" không phụ thuộc vào bất cứ thiết bị, hệ điều hành, trình duyệt, công cụ tìm kiếm hay mạng xã hội nào. Một hệ thống được phát triển là vì bản thân ứng dụng chứ không phải nền tảng mà nó được xây dựng trên.

3. Content is King. Và Facebook biết điều đó

Đa số nội dung trên Facebook đều là các cập nhật, link, hình ảnh hoặc nội dung từ các ứng dụng/game. Tất nhiên là Facebook luôn chiếm thế thượng phong trong các nội dung do người dùng chia sẻ và nó vừa trả 1 tỷ USD để mua lại ứng dụng Instagram đình đám, nên có lẽ mục tiêu tiếp theo là các ứng dụng hoặc games xã hội khác.

Vì sao Facebook App Center ra đời?

Dù bạn chế giễu hoặc tin vào việc người ta so sánh Facebook với nền tảng "lừng lẫy một thời" AOL thì tất cả chúng ta đều biết rằng các nền tảng đáng tin cậy đó cũng sẽ sụp đổ khi người dùng đổ xô đến các nội dung trên nền web mở. Facebook đang cố gắng vượt qua điều đó bằng cách đảm bảo người dùng có thể dễ dàng truy cập và tìm kiếm những nội dung (ứng dụng) tuyệt vời trong nền tảng của mình.

4. Tương lai fPhone + fOS

Sẽ có ngày một dòng di động Facebook chính thức được tung ra thị trường. Hy vọng là quá trình đó không kéo dài 5 năm như Google Drive.

Vì sao Facebook App Center ra đời?

Ứng dụng bán điện thoại và điện thoại bán ứng dụng. App Center đang mở đường cho một hệ điều hành và một điện thoại mới trên thị trường.

Thứ Tư, 23/05/2012 10:30
31 👨 229
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp