Vì sao Daniel Loeb muốn lật đổ Scott Thompson?

Tin CEO hiện tại của Yahoo!, Scott Thompson giả mạo bằng cấp Khoa học máy tính được tiết lộ. Người tung ra thông tin này là Nhà quản lý quỹ đầu tư Daniel Loeb, thuộc công ty Third Point sỡ hữu 5,8% cổ phần của Yahoo! và cũng là người liên tục tìm kiếm một vị trí trong Hội đồng quản trị của Yahoo!

Vì sao Daniel Loeb muốn lật đổ Scott Thompson?

Nhưng thật sự thì Loeb muốn gì, ngoại trừ việc trả thù Thompson vì đã ngăn cản ông tiến vào Hội đồng quản trị? Hóa ra là Loeb có một website riêng của mình, nơi đăng tải tầm nhìn của ông về tương lai của Yahoo! Vậy tầm nhìn đó khác gì so với những gì Scott Thompson đã làm cho tới giờ phút này?

Website đó mang tên Value Yahoo với nội dung là những quan điểm riêng của Loeb và 3 cổ đông khác là: Harry Wilson (chuyên về tái cấu trúc doanh nghiệp và lợi nhuận), Michael Wolf (Cựu chủ tịch và COO của MTV Networks), và Jeff Zucker (Cựu chủ tịch và CEO của NBC Universal). Bốn người này tự gọi mình là "The Shareholder Slate."

Vì sao Daniel Loeb muốn lật đổ Scott Thompson?

Dù bạn nghĩ gì về lời nói dối của Thompson đi nữa thì hãy suy xét kỹ động cơ của người tố cáo ông, Daniel Loeb. The Shareholder Slate chỉ hứng thú với một việc duy nhất: tăng giá cổ phiếu của Yahoo! để kiếm lợi nhuận. Loeb và những người cùng hội đều nói về "tăng giá trị" của Yahoo nhưng họ đang ám chỉ giá trị vật chất chứ không phải là "giá trị xã hội".

Tầm nhìn của Loeb và The Shareholder Slate cho Yahoo!

Nói đơn giản là Loeb và các cộng sự của mình muốn tối ưu hóa tài sản của Yahoo!. Khiếu nại chính của họ là về việc Thompson chưa khai thác hết các lợi thế của Yahoo! tại châu Á. Đặc biệt là việc Yahoo! đang sở hữu 42% của Alibaba, một công ty thương mại điện tử B2B. Alibaba kết nối các nhà sản xuất Trung Quốc với các công ty đang tìm kiếm nguồn cung trên khắp thế giới. Theo như Loeb và cộng sự thì Alibaba đáng giá 35 tỷ USD và có nhiều tiềm năng phát triển tuyệt vời. Đặc biệt, họ nghĩ rằng nó sẽ giúp tăng giá cố phiếu của Yahoo!: "Chỉ cần giá trị Alibaba tăng 20% thì giá trị một cổ phiếu của Yahoo! sẽ tăng 2.00 USD."

Vì sao Daniel Loeb muốn lật đổ Scott Thompson?

Trên trang Agenda của Value Yahoo, Loeb và cộng sự đã phác thảo mong muốn thực hiện "các thay đổi chiến lược để tái phân bổ tài sản và nhân lực để tập trung phát triển các điểm mạnh nhất và nắm bắt các cơ hội tốt nhất của Yahoo!" Danh sách 9 sáng kiến trên trang này khá là mơ hồ. Ví dụ như họ muốn Yahoo phát triển trong mảng di động và video nhưng đó có thể nói là những chiến lược phát triển của hầu hết các công ty truyền thông ngày nay.

Vậy kế hoạch chiến lược của Scott Thompson khác gì so với kế hoạch của Loeb?

Trong cuộc thảo luận về tài chính tháng trước, CEO của Yahoo! Scott Thompson đã nói về việc cắt giảm quy mô của Yahoo! để tập trung vào các ngành kinh doanh chính của nó. Ông nhấn mạnh rằng Yahoo! đang đi lạc hướng chứ không hề tập trung vào 2 ngành kinh doanh chính của mình là quảng cáo và thương mai điện tử. Ông cho rằng giải pháp của vấn đề này là hợp nhất các nền tảng khác nhau của nó và loại bỏ hơn 50 tài sản khác. Yahoo! đã cắt giảm 2000 việc làm để giảm chi phí và sắp xếp việc kinh doanh.

Thompson cũng muốn tìm nguồn doanh thu mới bằng cách khai thác triệt để các bằng sáng chế do Yahoo sở hữu. Ông đã mở màn kế hoạch này vào tháng 3 khi kiện Facebook vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Yahoo!. Trong khi đó thì bằng sáng chế lại không hề được đề cập trên trang web của Loeb.

Dù hiện tại chưa rõ chính xác Loeb sẽ làm gì với Yahoo! nhưng có vẻ kế hoạch chiến lược của Thompson chi tiết hơn và tập trung vào cắt giảm nhiều chi phí hơn.

Thứ Sáu, 18/05/2012 15:07
31 👨 187
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp