Vì sao cổ phiếu Facebook bất ngờ tăng tốc?

Phiên giao dịch đêm qua (12/9) trên thị trường chứng khoán Mỹ, giá cổ phiếu của mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook bất ngờ tăng hơn 7%, mạnh nhất kể từ khi công ty này chính thức chào sàn hồi tháng 5 vừa qua.

Cụ thể, theo thông báo trên sàn Nasdaq, cổ phiếu mang mã FB này đã tăng được 7,7% lên 20,93 USD. Tuy nhiên, so với mức giá 38 USD khi chào bán cổ phiếu lần đầu, hiện giá cổ phiếu Facebook vẫn đang giảm khoảng 45%. Đây không phải là mức chênh lệch nhỏ.

Sự đi lên của cổ phiếu Facebook trong phiên giao dịch đêm qua chủ yếu xuất phát từ bài phát biểu của Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg tại sự kiện của TechCrunch. Tại đây, Zuckerberg cho biết Facebook sẽ kiếm được nhiều tiền hơn nhờ nền tảng quảng cáo trên di động.

Vì sao cổ phiếu Facebook bất ngờ tăng tốc?

Chuyên gia phân tích Doug Anmuth thuộc J.P. Morgan, người vẫn đánh giá cao Facebook, cho biết: "Chúng tôi vẫn tỏ ra lạc quan về Facebook, bởi chúng tôi dự kiến doanh thu từ mảng quảng cáo sẽ tăng vọt trở lại trong nửa sau của năm 2012 này và trong năm 2013 tới đây".

Tuy nhiên, một số nhà phân tích lại tỏ ra thận trọng. Nhà phân tích Laura Martin cho biết vẫn giữ tỷ lệ mua vào, nhưng hạ giá mục tiêu từ 40 USD xuống còn 25 USD. Chuyên gia Ken Sena cũng hạ giá mục tiêu của ông đối với cổ phiếu Facebook từ 34 USD xuống 24 USD.

Cách đây không lâu, trang CNBC dẫn lời một số chuyên gia cảnh báo rằng, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg của Facebook nên nới lỏng quyền kiểm soát mạng xã hội này và để một số nhà quản lý giàu kinh nghiệm hơn vào cuộc trước khi trở nên quá muộn màng.

“Điều hành một công ty đại chúng là việc hoàn toàn khác và đòi hỏi những kỹ năng khác so với điều hành một công ty mới thành lập”, bà Carly Fiorina, cựu CEO của hãng HP, nhận xét. “Tình hình sẽ khá hơn nếu Mark tiếp nhận lời khuyên của những người có kinh nghiệm".

Bà này cho rằng, việc đổ lỗi cho Zuckerberg về giá cổ phiếu là không công bằng. Song theo bà, không hiếm trường hợp các nhà sáng lập khiến doanh nghiệp của họ gặp rào cản, bởi họ không sẵn sàng chấp nhận thực tế là không có đủ kỹ năng cần thiết để điều hành công ty.

Tuy nhiên, tình hình hiện tại có vẻ đã xoay chuyển sau khi Zuckerberg hôm 11/9 cho biết, "kết quả giao dịch của cổ phiếu Facebook thật thất vọng, nhưng điều đó không có nghĩa là Facebook đang đi xuống. Chúng tôi vẫn sẽ giữ đúng lời hứa với người tiêu dùng và nhà đầu tư".

Zuckerberg cho biết thêm rằng, "tầm nhìn của Facebook sẽ là tiếp tục xây dựng một thế giới kết nối hơn. Trong vòng 3 năm sắp tới, các bạn sẽ bất ngờ về sự phát triển của Facebook trên các thiết bị di động”.

Cũng tại sự kiện của TechCrunch, Zuckerberg cho biết, smartphone sẽ là nền tảng chủ lực trong tương lai, nhưng anh phủ nhận khả năng mạng xã hội lớn nhất hành tinh sẽ tự chế ra một chiếc smartphone "của riêng", bởi điều đó không hề mang lại nhiều lợi ích cho công ty này.

"Một thiết bị chuyên biệt của Facebook không hề mang lại nhiều lợi ích cho công ty. Chúng tôi muốn xây dựng hệ thống tương thích với toàn bộ các thiết bị di động. Bên cạnh đó, một sản phẩm đóng mác Facebook cũng khó mà thuyết phục được người tiêu dùng mua nó”, anh nói.

Ngoài ra, Zuckerberg còn tiết lộ rằng Facebook đang rất quan tâm tới việc xây dựng một nền tảng tìm kiếm với tính năng vượt trội hơn nhiều so với Google. CEO Facebook cho hay, hiện tại anh đang có một nhóm chuyên gia đang nghiên cứu thực hiện một trang tìm kiếm riêng.

Thứ Sáu, 14/09/2012 09:28
31 👨 234
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp