Vì sao BlackBerry Bold bị dừng bán tại Nhật?

Mạng di động lớn nhất xứ sở Mặt trời mọc NTT DoCoMo đã quyết định ngừng bán Bold ra thị trường từ tuần trước, dù cho sức tiêu thụ của phiên bản BlackBerry này đang khá tốt.

BlackBerry Bold - Nguồn: AFP


Lý giải cho hành động này của mình, NTT DoCoMo cho biết họ đã nhận được điện thoại phàn nàn, khiếu nại từ khoảng 30 người dùng.

Theo đó, bàn phím của BlackBerry Bold có dấu hiệu bị nóng bất thường và khách hàng lo ngại thiết bị sẽ có thể phát nổ giống như laptop. NTT DoCoMo nghi ngờ pin của Bold bị lỗi, và họ đã yêu cầu Research In Motion (RIM) phối hợp điều tra vụ việc.

Mặc dù vậy, cho tới nay NTT DoCoMo chưa ghi nhận được bất cứ trường hợp nào mà người dùng bị bỏng do BlackBerry Bold quá nóng, cũng như chưa có bất cứ báo cáo nào về việc điện thoại bốc cháy cả.

Về phần mình, RIM cho biết, họ sẽ xem xét kỹ mọi khả năng, cho dù "nhiệt độ thân máy luôn được giữ ở mức độ an toàn theo quy chuẩn quốc tế". RIM cũng phủ nhận việc pin của BlackBerry Bold có vấn đề. Bằng cớ là ngoài Nhật, chưa có một nơi nào khác kêu ca về hiện tượng "nóng bất thường cả".

"Việc phân tích sơ bộ các thiết bị trong diện nghi vấn đã cho phép chúng tôi (RIM và DoCoMo) loại trừ khả năng pin là thủ phạm. Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục điều tra để tìm ra nguyên nhân đích xác", đại diện của RIM tuyên bố.

Hiện đối tác của RIM tại Mỹ là mạng di động AT&T vẫn đang bán Bold như bình thường. RIM trấn an người dùng rằng "có vẻ như sự cố lần này chỉ giới hạn trong những lô BlackBerry Bold bán tại Nhật mà thôi".

Không phải lần đầu

Thế nhưng trên thực tế, đây lại không phải là lần đầu tiên BlackBerry Bold gặp rắc rối. Năm ngoái, mạng di động Orange của Anh đã tạm dừng bán model này vì lo ngại phần mềm 3G bị trục trặc.

DoCoMo chỉ mới bắt đầu phân phối Bold từ cách đây nửa tháng và cho tới nay, hãng đã bán được hơn 4.000 máy.

DoCoMo hy vọng "sóng gió" sẽ sớm qua đi để hãng có thể bày bán Bold trở lại. RIM đã thiết kế Bold tương thích với mạng 3G của DoCoMo, đồng thời còn được trang bị thêm Wi-Fi và GPS. Chưa hết, mẫu smartphone này còn hỗ trợ việc nhập liệu bằng tiếng Nhật.

Jack Gold, chuyên gia của J. Gold Associates cũng tin rằng pin không phải là "thủ phạm" khiến Bold quá nóng. Vốn cũng đang sở hữu một chiếc Bold nên ông Gold nghi ngờ cội rễ của vụ việc có thể liên quan đến phần mềm hoặc những tính năng tuỳ biến mà RIM dành riêng cho thị trường Nhật.

Mặc dù vậy, việc một sản phẩm mới gặp trục trặc cũng là chuyện thường gặp. Motorola từng vài lần gặp phải tình huống như vậy, còn Apple đã phải phát hành hẳn miếng vá cho phiên bản iPhone đời đầu tiên.

"Nhưng dù nguyên nhân thực sự là gì, RIM cũng cần khắc phục nó càng nhanh càng tốt. Nếu như việc dừng bán này kéo dài tới vài tháng, RIM sẽ đánh mất thị phần và uy tín thương hiệu tại Nhật một cách đáng kể".

Thứ Ba, 03/03/2009 08:46
31 👨 318
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp