Vì sao biểu tượng nút bấm PlayStation có hình vuông, tam giác, X và O?​

Một trong những thứ mà các game thủ nhớ nhất về hệ máy chơi game huyền thoại Playstation đó chính là chiếc tay cầm nổi tiếng cùng với bốn biểu tượng gắn liền - vuông, tam giác, X và O. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết về ý nghĩa hay lịch sử ra đời của các biểu tượng này.

Trở về quá khứ, năm 1993, thời điểm mà các trò chơi huyền thoại như Donkey Kong trên hệ máy thống trị thị trường game với hàng triệu người chơi. Khi đó, Nintendo cũng đã nghiên cứu và phát triển ra một hệ máy chơi game để “chiếm” một phần vùng đất vô cùng béo bở này.

 Playstation

Bamepad trên hệ máy chơi game ban đầu được thiết kế khá đơn giản và dễ nhớ với 2 nút bấm ở bên phải, 4 nút điều hướng ở bên trái và các nút chọn ở giữa.

Khi Nintendo phát hành hệ máy Super Nintendo, họ đã bổ sung thêm một số nút mới, gồm 2 nút nữa vào bên phải tay cầm và 2 nút ở trên đầu của tay cầm. Cho tới nay, các máy chơi game tiêu chuẩn vẫn giữ lại thiết kế này.

Nintendo quyết định hợp tác với Sony để tạo ra một số phụ kiện CD-ROM tương thích với SNES nhưng sau đó họ đã đổi ý chuyển sang hợp tác cùng Philips. Quyết định thay đổi kế hoạch của Nintendo khiến Sony phải tự tung ra một hệ máy chơi game của riêng mình và đó chính là PlayStation ra đời năm 1994.

Mỗi biểu tượng đều có một ý nghĩa và một màu riêng

PlayStation khác với hệ máy chơi game của Nintendo ở chỗ có biểu tượng độc nhất vô nhị - vuông, tam giác, X, O trên tay cầm. Các game thủ trong các trò chơi phiêu lưu hay đối kháng rất thích các biểu tượng này bởi chúng đơn giản và vô cùng dễ nhớ.

Về ý nghĩa của 4 nút bấm, kỹ sư Teiyu Goto - người từng góp công thiết kế chiếc PlayStation nguyên bản cũng như tay cầm của nó vào năm 2010 cho biết:

Tại thời điểm đó, các hãng game khác đều lấy các chữ cái hoặc màu để phân biệt các nút bấm. Nhưng chúng tôi muốn một cái gì đó dễ nhớ hơn và cuối cùng chúng tôi đã chọn các biểu tượng. Khi đó, tôi đã nghĩ ngay tới bộ biểu tượng tam giác – tròn – X – vuông. Mỗi biểu tượng đều có một ý nghĩa và một màu riêng.

Biểu tượng hình tam giác thể hiện góc nhìn của người dùng, có màu xanh.

Biểu tượng hình vuông tượng trưng cho một tờ giấy, thể hiện menu điều khiển và nó có màu hồng.

Biểu tượng hình tròn và X biểu thị cho chữ Yes/No - đúng/sai trong tiếng Nhật và chúng có màu tương ứng là đỏ và xanh. ”

Có thể nói, đây là một thay đổi mang tính lịch sử của Sony khiến cho bất kỳ ai, dù không chơi game cũng nhận ta Playstation.

Thứ Năm, 28/02/2019 08:08
54 👨 1.849
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ