Tại sao logo Apple là quả táo khuyết chứ không phải nguyên vẹn

Logo của Apple là một quả táo bị cắn dở 1 miếng, khiến nhiều người không khỏi thắc mắc tại sao không phải là một quả táo lành lặn nhỉ? Thực tế đây là câu hỏi đã được rất nhiều người đặt ra và đi kèm là rất nhiều giả thuyết.

Ý nghĩa logo quả táo của Apple

Một trong những giả thuyết đó cho rằng, 3 nhà đồng sáng lập Apple là Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne, quyết định chọn logo công ty là hình một quả táo đã bị cắn dở để tưởng nhớ đến Alan Turing và những đóng góp của ông.

Logo của Apple

Nếu bạn chưa biết thì, Alan Turing là người đã đặt nền móng đầu tiền cho máy tính hiện đại ngày nay và đi tiên phong trong việc nghiên cứu trí tuệ nhân tạo. Ông cũng là người giải mã những bí số trong thời chiến Đức. Lúc cuối đời, Alan Turing suýt phải ngồi tù và bị chế giễu vì là người đồng tính. Ngày 7 tháng 6 năm 1954, Alan Turing đã ăn một quả táo chứa xyanua, một chất độc cực mạnh có thể giết chết một con voi, để đặt dấu chấm hết cho cuộc đời mình.

Một giả thuyết khác cũng được nhiều người đồng ý là biểu tượng quả táo của Apple đại diện cho tri thức trong câu chuyện Adam và Eva. Đó cũng có thể là quả táo rơi từ trên cây giúp Isaac Newton tìm ra trọng lực.

Tuy nhiên, Rob Janoff – người đã thiết kế logo này đã phủ nhận tất cả các giả thuyết trên. Rob Janoff cho biết, ông rất thích câu chuyện của Turing, trước đó ông không hề biết về nó. Khi thiết kế logo của Apple, Steve Jobs lúc đó còn không gửi yêu cầu cụ thể cho ông. Lý do quả táo của Apple có vết cắn dở là để tạo ra sự nhận biết. Vết cắn sẽ là thước đo giúp người xem nhận biết đó là quả táo to, giúp logo không bị nhầm lẫn thành quả anh đào bé nhỏ dù xuất hiện ở kích thước nhỏ.

Chi tiết hơn về thông tin này, bạn có nick Facebook Bình Boong đã dẫn chứng (link: bit.ly/2UbrfLz):

Trong cuốn Steve Jobs được chắp bút bởi Walter Isaacson có đoạn: “McKenna và đội ngũ của ông bắt đầu thiết kế một cuốn sách quảng cáo cho Apple. Điều đầu tiên họ phải làm là thay biểu tượng theo phong cách khắc gỗ đầy hoa văn thời Nữ hoàng Victoria của Ron Wayne vì nó hoàn toàn trái ngược với phong cách quảng cáo đầy màu sắc và hài hước của McKenna. Vì thế giám đốc thiết kế Rob Janoff được chỉ định thiết kế một cái mới. “Đừng làm nó trở nên nhí nhố nhé”, Jobs đề nghị. Janoff bắt tay thiết kế hình quả táo đơn giản với hai phiên bản khác nhau, một hình nguyên cả quả và hình còn lại bị cắn dở. Hình đầu tiên nhìn khá giống quả sơ-ri vì thế Jobs chọn hình quả táo cắn dở. ông cũng lấy phiên bản kẻ sọc 6 màu, màu ảo giác nằm giữa màu xanh lá cây và màu xanh da trời, mặc dù như thế sẽ khiến chi phí in đắt hơn rất nhiều. Phía trên tập sách quảng cáo, McKenna đặt một câu châm ngôn, được cho là của Leonardo da Vinci, mà sau đó trở thành nguyên tắc đối với việc thiết kế của Jobs: "Đơn giản là sự tinh tế tối thượng."”
Đơn giản như vậy thôi chứ không có ẩn ý gì cả.

Biểu tượng Apple được thiết kế như thế nào?

Logo Táo khuyết được thiết kế không hề đơn giản như nhiều người nghĩ, nó được thiết kế theo nguyên lý tỷ lệ vàng với hình chữ nhật và dãy số nguyên Fibonacci.

Kích cỡ tổng thể của trái táo khuyết được phân chia theo hình chữ nhật vàng. Các hình vuông nhỏ bên trong, những đường cong hai đầu trái táo và phần khuyết bên phải đều tuân thủ nghiêm ngặt dãy số Fibonacci.

Biểu tượng Apple được thiết kế như thế nào?

Giá thiết kế ra logo Apple là bao nhiêu?

Cách đây hơn 40 năm, Apple đã bỏ ra khoản chi phí là 50.000 USD để có một logo đơn giản, đẹp mắt, đậm dấu ấn của công ty và sử dụng được trên các dòng sản phẩm hãng từ khi mới khởi nghiệp cho đến tận ngày nay.

Thứ Bảy, 21/03/2020 11:06
52 👨 27.470
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ