Vì sao Apple TV không được người Việt “chào đón”?

Không chạy được phim HD 1080p, chỉ cho phép xem online, sử dụng dịch vụ trả phí…, thế nên dù xuất hiện tại Việt Nam đã vài năm nay nhưng Apple TV (được coi như một thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình) vẫn không được người tiêu dùng trong nước mặn mà sắm về.

Apple TV thế hệ hai không được tích hợp ổ cứng như thế hệ thứ nhất.
Apple TV thế hệ hai không được tích hợp ổ cứng như thế hệ thứ nhất.

Thiết bị giải trí hàng hiệu...

Thị trường thiết bị giải trí trong nước thời gian qua đã xuất hiện cả hai loại thế hệ của Apple TV của hãng Apple (Mỹ). Thế hệ Apple TV thứ nhất (xuất hiện từ năm 2006) có trọng lượng hơn 1kg, được trang bị các cổng giao tiếp HDMI, USB 2.0, Ethernet, WLAN 802.11n với hai loại dung lượng ổ cứng là 40GB và 160GB.

Thiết bị này cho phép người dùng xem nội dung trên web (hình ảnh, video, tivi…), kết nối và chia sẻ nội dung với máy tính, có thể mua nhạc, phim trên thư viện trực tuyến iTunes hoặc phát nội dung được lưu trữ sẵn từ ổ cứng. Khi sử dụng, người dùng chỉ việc kết nối Apple TV với tivi thông thường qua cổng HDMI hoặc Component, kết nối Internet thông qua Wi-Fi.

Bên cạnh đó, thế hệ Apple TV thứ hai (ra mắt từ tháng 9/2010) cũng được trang bị các cổng kết nối, giao tiếp tương tự như Apple TV thế hệ cũ, tuy nhiên điểm khác biệt lớn là có kích thước nhỏ hơn phiên bản trước đến 80%, không sử dụng ổ cứng nên người dùng muốn trải nghiệm nội dung giải trí với Apple TV đều phải thông qua mạng Internet.

Theo anh Nguyễn Thạc Sơn, Giám đốc hệ thống kinh doanh của HD360.vn (58 Thái Hà, Hà Nội), thì cho đến nay Apple TV vẫn không phổ biến tại Việt Nam và được nhập về chủ yếu thông qua đường xách tay. Chính vì thế, hiện Apple TV chủ yếu được kinh doanh trên các trang thương mại điện tử như 5giay.vn, enbac.com, muare.vn… với giá trên 2 triệu đồng, chứ không được nhiều cửa hàng, doanh nghiệp nhập về để bán.

Trong khi đó, tại một số ít cửa hàng có bán sản phẩm này thì giá bán cao hơn thị trường trực tuyến do được kèm theo chính sách bảo hành. Theo nhân viên Digiworld Hà Nội (số 6 Hàng Bài), hiện doanh nghiệp này đang bán Apple TV thế hệ hai với giá 2,65 triệu đồng; còn tại điểm bán khác là Hitech World 12 Hàng Bài có giá 2,6 triệu.

Đáng chú ý, loại thế hệ thứ nhất dù “mang tiếng” đời cũ hơn nhưng do sở hữu ổ cứng gắn trong, cho phép lưu dữ liệu nên hiện trên mạng hoạt động mua bán vẫn diễn ra với giá khoảng từ 1,8 đến trên 2 triệu tùy theo loại dung lượng 40GB hay 160GB.

...Nhưng lại có nhiều điểm yếu?

Theo tìm hiểu, không giống như các sản phẩm “con đẻ” của Apple (như điện thoại iPhone, máy tính bảng iPad liên tục khuấy đảo thị trường Việt Nam mỗi khi ra model mới trong vài năm gần đây), Apple TV (cả thế hệ thứ nhất và thứ hai) đều không được người dùng hào hứng đón nhận, không nằm trong “tầm ngắm” của phần lớn dân chơi thiết bị công nghệ giải trí.

Apple TV thế hệ mới rất nhỏ gọn.
Apple TV thế hệ mới rất nhỏ gọn. Ảnh: K.K

Lý giải nguyên nhân, anh Nguyễn Thạc Sơn cho hay Apple TV có một số nhược điểm là xem phim HD độ phân giải chỉ đạt được 720p chứ không tới 1080p như nhiều thiết bị chơi HD hiện có trên thị trường, việc hỗ trợ các định dạng không phong phú như thiết bị sử dụng hệ điều hành Linux hay Android…

Cùng đó, theo anh Nguyễn Hà, thành viên diễn đàn HD Việt Nam thì do Apple TV thế hệ hai không có cơ chế lưu dữ liệu vào ổ cứng, chỉ phát online, phụ thuộc rất lớn vào tốc độ đường truyền Internet nên đây chính là một trong những trở ngại lớn khiến cho nhiều người dùng tại thị trường như Việt Nam không dám rút ví “rước” về.

Nếu như có nhu cầu xem phim HD thì phần lớn không mấy ai bỏ tiền ra mua sản phẩm này, trừ khi muốn sử dụng thêm các nhu cầu như chia sẻ ảnh qua ứng dụng Flickr, xem YouTube… Tuy nhiên, nếu tốc độ, chất lượng Internet tại Việt Nam ổn định hơn thì may ra có cơ hội cho Apple TV phát triển”, anh Hà bày tỏ.

Bên cạnh đó, quan điểm của nhiều người có kinh nghiệm chơi thiết bị HD tại diễn đàn Tinh Tế, HD Việt Nam, Mạng Nghe - Nhìn Việt Nam thì do Apple TV được sinh ra để cạnh tranh ở mảng dịch vụ nội dung trực tuyến tại thị trường Mỹ nên mọi nhu cầu như xem phim, ca nhạc đều phải trả phí (như dịch vụ cho thuê TV show HD trực tiếp từ Apple Online Store - PV). Do đó, thực tế này cũng chính là trở ngại lớn về kinh tế, chưa thực sự phù hợp với túi tiền của người Việt Nam.

Thứ Năm, 09/02/2012 16:40
11 👨 1.049
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp