Vì sao Apple "giàu sụ" hơn Google?

“Quả táo” đang chiếm thế thượng phong trước kình địch Google khi giá trị vốn hóa thị trường vượt Google. Liệu Apple có tiếp tục giữ được thế “đàn anh” trước Google?

Apple vượt mặt Google ở mức vốn hóa, cho dù giá trị thương hiệu của Google vượt xa “quả táo” (năm 2007 mức vốn hóa của Google vẫn ở trên Apple - Ảnh: Flickr)

Tính từ 22-7 đến 11-8, giá trị vốn hóa thị trường ("mức vốn hóa" ) của Apple vẫn đang cao hơn Google, 145,87 tỉ so với 143,40 tỉ USD. Tất nhiên, đây có thể chỉ là bước nhảy mang tính nhất thời, giống như thời điểm 2000, khi Cisco Systems “đả bại” gã khổng lồ phần mềm Microsoft để trở thành hãng có giá trị cao nhất thế giới.

Việc nắm giữ ngôi vương của Apple tất nhiên chỉ là tạm thời và khả năng Google tăng tốc hất cẳng “quả táo” trong nay mai là chuyện dễ hiểu. Tuy nhiên, mặc dù cả Apple và Google tiếp tục được đánh giá cao, có khá nhiều lý do để tin “quả táo” đang có tương lai sáng sủa hơn so với Google, ít nhất là trong mắt các nhà đầu tư.

Google: tìm kiếm và tìm kiếm; Apple: “hết nạc đến xương”

Google vẫn dựa vào hoạt động của cỗ máy in tiền là công cụ tìm kiếm, trong khi ở hàng loạt phân khúc sản phẩm khác gã khổng lồ lại đang tỏ ra thất thế. Trong khi đó, ngược lại, Apple kiếm tiền từ tất cả những gì có thể, như dịch vụ nhạc số, bán ứng dụng... nhằm cổ vũ người dùng sắm các thiết bị giải trí, nhóm sản phẩm thu lợi chính yếu.

Tài khoản ngân hàng của “quả táo” vẫn đang được rót đầy từ hàng loạt dịch vụ, nhất là những “con át chủ bài”. Trong khi 70% doanh thu của Google là từ 14 triệu USD tiền quảng cáo trực tuyến, nhóm sản phẩm PC mang đến cho Apple 10% doanh thu, còn điện thoại di động, vẫn được xem là nhóm sản phẩm nổi tiếng nhất của Apple thời gian gần đây, chỉ khoảng 8%.

Hơn thế, cỗ máy kiếm tiền của Apple vẫn đang tỏ ra thế độc quyền khi được “gìn giữ” tốt hơn so với Google do hàng loạt đối thủ mới xuất hiện, trong đó có Bing, liên minh Microsoft - Yahoo. Trong khi khả năng đối phó với tình hình cạnh tranh khốc liệt của Google là không cao, thậm chí khi xảy ra “xô xát” giữa các hãng cung cấp dịch vụ tìm kiếm, người dùng chỉ cần chọn những công cụ mình yêu thích là xong thì Apple vẫn đang chễm chệ an nhàn với tình hình hiện nay.

Hàng triệu người vẫn không thể bỏ được đam mê những dịch vụ, thiết bị thuộc hàng kinh điển của “quả táo”, đơn cử như 2 triệu ứng dụng iPhone hay hàng tỉ bài hát đã được tiêu thụ trong thời gian vừa qua. Theo thống kê, 75 triệu người từng dốc ví tiền trả cho Apple từ việc sắm các ca khúc ưa thích, phim và ứng dụng.

Apple tiếp tục phát huy thế mạnh với PC bảng, Google “cày bừa” cùng Caffeine

Không khó để đoán định lộ trình phía trước của Apple. Mục tiêu tất yếu của “quả táo” là tìm kiếm thêm các cơ hội kinh doanh. Thành công trong thế giới nhạc số khi vượt qua Wal-Mart để trở thành nhà phân phối hàng đầu thế giới, nhưng hiện nay vẫn chỉ có 30% các bản nhạc được bán qua iTunes. Với hàng ngàn ứng dụng mới ở App Store, người dùng lại có thêm lý do lựa chọn iPhone hay iPod Touch để có thể tận dụng những tính năng công nghệ cao cấp như GPS, mobile banking...

Nếu theo những gì giới mộ điệu đang đồn đại, rất có thể phiên bản iTunes kế tiếp sẽ có khả năng tương thích với mạng xã hội và sẽ rất dễ dàng cho Apple có thể tiếp tục chinh phục lòng tin của người dùng nhờ vào Facebook hay Twitter.

Thời gian gần đây tiếp tục rộ lên thông tin về một mẫu thiết bị mới của Apple - chiếc PC dạng bảng. Có lẽ “quả táo” sẽ tiếp tục “bắn phá” thị trường thiết bị khi có thế mạnh sở hữu những công nghệ độc quyền hấp dẫn.

Trong một vài tháng tới rất có thể thị trường sẽ chứng kiến cuộc “đổ bộ” của hàng loạt mẫu PC mới, cùng thời điểm ra mắt Windows 7. Các nhà phân tích khẳng định cơ hội để chúng nổi đình nổi đám trên thị trường là không nhiều, nhưng rõ ràng các tín đồ của iPhone sẽ coi đây là một cơ hội để “nâng cấp” chiếc điện thoại thông minh đang sử dụng với hi vọng có thể thưởng ngoạn những trò chơi, bộ phim hot nhất trên màn hình lớn hơn, mua từ cửa hàng trực tuyến App Store.

Về phần mình, chắc hẳn Google sẽ tiếp tục đầu tư vào trận địa chính lâu nay. Dự án Caffeine (Google Search thế hệ mới) là một bước đi tất yếu. Trong khi đó, doanh thu từ nhóm sản phẩm thuộc bộ ứng dụng - dịch vụ Google Apps vẫn chưa đủ để có thể tự cân bằng, tiếp tục nâng cao cơ hở hạ tầng cho chính nó. Các nhà phân tích hi vọng một số mẫu thiết bị, nhất là ĐTDĐ, dựa trên nền tảng Android của Google sẽ xuất hiện nay mai. Tuy nhiên, trong một sớm một chiều chúng sẽ chưa thể trở thành cỗ máy kiếm tiền nhanh chóng. Thậm chí doanh số của iPhone chẳng vì thế mà bị suy suyển.

Mở rộng hệ sinh thái

Thậm chí nếu thất bại trong nỗ lực tìm kiếm thêm doanh thu từ các sản phẩm mới, Apple vẫn có thể tiếp tục “vắt sữa” dựa vào hệ sinh thái hùng mạnh lâu nay. Giảm giá thành phẩm là một chiến lược khôn ngoan. Với 38% thị trường các mẫu laptop có giá trên 1.000 USD hoặc cao hơn như hiện nay, Toni Sacconaghi, chuyên gia phân tích đến từ Bernstein Research, tin rằng con số này của Apple có thể lên tới 75% nếu “quả táo” hạ giá xuống mức 800 USD, thậm chí là 212 % nếu bán với mức 600 USD.

Hơn thế, Apple còn có thể dễ dàng bán quảng cáo trên iTunes hay iPhone. Sẽ không bất ngờ nếu Apple có thể “bắt” Google phải trả một khoản lớn cho mình (từ dịch vụ quảng cáo chia sẻ doanh thu Adsense). Geoff Ralston, cựu giám đốc sản phẩm của Yahoo, dự đoán khi iPhone tiếp tục đà tăng trưởng, Google có thể kiếm được 500 triệu USD hoặc hơn thế từ tìm kiếm trực tuyến trên chiếc smarphone.

Tất nhiên, Apple cũng có cơ hội bỏ túi một khoản tiền kha khá. Song hãng này sẽ phải đối mặt với khá nhiều nguy cơ. Bảo vệ hệ sinh thái xung quanh iTunes là một nhiệm vụ tối quan trọng. Apple từng phải vật lộn vất vả khi thương thảo với các đối tác nhằm có thể kiếm tiền từ việc bán nhạc số, phim... Gần đây, các nhà phát triển ứng dụng cũng lên án Apple vì chính sách khắt khe của hãng khi quản lý, điều hành App Store.

Bing: không đáng lo nhưng Microsoft sẽ tiếp tục độc tôn

Hiện tại, ban lãnh đạo của Apple đã có sự trở về của Steve Jobs sau ca ghép gan. Cùng lúc Google phải đối mặt với đối thủ mới từ Bing, tiếp đến là sức mạnh tổng hợp của Microsoft và Yahoo sau thương vụ hợp tác đình đám. Tuy nhiên, ít người tin Bing có thể vượt được Google trong nay mai.

Một số chuyên gia từ thung lũng Silicon cho rằng vấn đề không phải liệu Apple có thể tiếp tục dẫn trước Google hay không, mà là đối thủ nào sẽ bị cả hai vượt qua. Câu trả lời có thể là AT&T, hiện giá trị vốn hóa thị trường của “đại gia” này vào khoảng 149,6 tỉ USD, dựa chủ yếu vào các dịch vụ bán kèm iPhone.

Sẽ chỉ còn lại Microsoft làm mưa làm gió. Với con số 206,1 tỉ USD như hiện nay, “gã nhà giàu” sẽ tiếp tục vị thế độc tôn dẫn đầu ít nhất một vài năm tới. Thất thế trước Google, Apple ở nhiều mặt trận, nhưng Microsoft vẫn đang có những điều chỉnh hợp lý, chẳng hạn hợp tác cùng Yahoo, hạ giá thành Windows cho các đối tác bán netbook, thêm nhiều lựa chọn cho người dùng ở các sản phẩm quen thuộc như Word, Excel. Thậm chí sắp tới hãng sẽ ra mắt ứng dụng Office miễn phí trên nền web.

Thứ Bảy, 15/08/2009 08:42
51 👨 1.044
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp