Vị giám đốc làm không công cho Apple

Khi còn là thành viên của ban giám đốc Apple, Eric Schmidt không hề nhận một đồng lương hay cổ phiếu thưởng nào. Vậy điều gì khiến ông lại làm thế, và trên thực tế có phải vị giám đốc tài năng này hoàn toàn làm “từ thiện” hay không?

Eric Schmidt đảm nhận cùng lúc cả 2 vị trí quan trọng tại 2 tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới. Schmidt là Giám đốc điều hành (CEO) Google nhưng cũng đồng thời là thành viên ban giám đốc Apple. Tuy nhiên, đó là thời kỳ mặn nồng giữa Google và Apple, còn khi hai hãng này xung đột về mặt lợi ích và phải cạnh tranh với nhau nhiều hơn, Schmidt đã “tạm biệt” Apple và quay về “mái nhà” Google.

Theo bảng kê chi tiết thu nhập của các vị lãnh đạo Apple nộp lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ hồi tháng 7 vừa qua, trong khoảng thời gian 3 năm làm CEO Google và thành viên ban giám đốc Apple, Schmidt không nhận được một đồng lương hoặc khoản tiền thưởng nào từ Apple. Tuy nhiên, Schmidt đã được Apple tặng các thiết bị (có thể là iPod, iPhone, Mac…) với tổng trị giá quy đổi 8.700USD, và một khoản tiền 7.500USD gọi là “quà tặng kỷ niệm”.

Còn về nguyên nhân tại làm sao Schmidt từ chối nhận các khoản tiền đền bù (hay còn gọi là tiền thưởng) thì Apple không nói, và cả Google cũng không. Trong khi đó, lương của Schmidt cũng chỉ 1USD và trong vài năm trở lại đây vị giám đốc điều hành này cũng không nhận bất cứ khoản cổ phiếu ưu đãi nào.

Khác biệt

Eric Schmidt và Tổng thống Mỹ Obama.
Quyết định không nhận các khoản tiền của Schmidt khiến ông này trở nên khác biệt với các vị giám đốc khác của Apple. Từ năm 1997, khi Steve Jobs quay trở lại điều hành Apple, ông đã đề ra chương trình đền bù cho các giám đốc của hãng. Theo đó, Apple cấp cho các giám đốc thuê ngoài 30.000 cổ phiếu ưu đãi của hãng. Lựa chọn này kéo dài trong vòng 3 năm, và mỗi năm các giám đốc có quyền mua thêm 10.000 cổ phiếu.

Ngoài ra, Apple còn trả cho các giám đốc tiền phí hàng năm là 50.000USD, tiền lãi mỗi quý là 12.500USD. Tuy nhiên, theo bảng kê khai thu nhập của Apple, kể từ khi giữ vị trí giám đốc năm 2006, Schmidt đã từ chối nhận các khoản tiền này. Thay vào đó, Schmidt mua cổ phiếu Apple trên thị trường tự do. Tháng 9/2006, ông mua 10.000 cổ phiếu Apple trong vòng một tháng với số tiền 740.000USD. Giờ thì giá trị của đống cổ phiếu này là 1,7 triệu USD (quy đổi theo giá trị giao dịch cổ phiếu Apple ngày 5/8/2009).

Không hoàn toàn làm “từ thiện”

Trên thực tế, Schmidt không hoàn toàn là một “con chiên ngoan đạo” làm không công cho Apple. Ông không nhận tiền, cổ phiếu nhưng lại nhận quà tặng của Apple. Trong năm ngân sách 2008 của Apple, mỗi giám đốc đều được nhận miễn phí các sản phẩm mới (01 sản phẩm) khi chúng được tung ra thị trường, cộng với quyền mua ưu đãi với số lượng nhiều. Schmidt đã nhận một lượng sản phẩm trị giá 8.712USD của Apple. Trong khi các giám đốc khác nhận nhiều hơn, chẳng hạn Al Gore là 13.161USD, và Arthur Levinson là 8.923USD.

Ngoài ra, các giám đốc còn nhận một khoản gọi là “quà tặng kỷ niệm” vào khoảng 7.600USD. Riêng Schmidt nhận được 7.500USD, còn các giám đốc khác thì không rõ. Ngoài ra, báo cáo Apple cũng không nói rõ “quà tặng kỷ niệm” này là gì, chỉ biết các giám đốc khác của Apple như CEO Tim Cook, Giám đốc tài chính Peter Oppenheimer, Trưởng bộ phận iPod Tony Fadell, và Trưởng bộ Mac Robert Mansfield cũng nhận các món quà tương tự.

Eric Schmidt – một giám đốc tài năng

Eric Emerson Schmidt sinh năm 1955 tại Washington, D.C. Ông là kỹ sư, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Google, và cũng từng là cựu thành viên Ban Giám đốc Apple. Vị giám đốc tài năng này còn có chân trong một loạt các công ty IT, như Bell Labs, Zilog và Xerox. Ông gia nhập Microsystems từ năm 1983, rồi lãnh đạo bộ phận phát triển Java và cuối cùng trở thành Giám đốc Kỹ thuật của Microsystems. Năm 1997, Schmidt được chỉ định làm CEO của Novell.

Sau khi Novell mua lại Cambridge Technology Partners, Schmidt đã rời bỏ hãng này ra đi. Chính hai nhà sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin đã phỏng vấn Schmidt, và ấn tượng đến nỗi ngay sau đó đã vời ông này về làm việc cho Google. Từ năm 2001, Schmidt đầu quân cho Google. Tháng 3 cùng năm, Schmidt có mặt trong ban giám đốc của Google với tư cách là Chủ tịch điều hành và trở thành CEO vào tháng 8 năm đó.

Tại Google, Schmidt chia sẻ trách nhiệm điều hành hoạt động hàng ngày với Page và Brin. Schmidt được ví như một trong 3 chân kiềng của Google (cùng với Page và Brin). Schmidt chịu trách nhiệm về mặt pháp lý với tư cách là CEO, đồng thời trực tiếp quản lý các phó chủ tịch và tổ chức bán hàng.

Theo Google, Schmidt cũng đồng thời tập trung vào việc “xây dựng hạ tầng doanh nghiệp để giữ vững tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của Google, nhằm đảm bảo rằng chất lượng luôn được duy trì ở mức cao nhất trong khi vòng đời sản phẩm được giữ ở mức thấp nhất”.

Schmidt là một trong số ít người có trong danh sách các tỉ phú cổ phiếu trong một doanh nghiệp mà bản thân ông không phải là người sáng lập. Trong danh sách “Những người giàu có nhất thế giới 2006”, Forbes đã xếp Schmidt ở thứ 129 với tổng giá trị tài sản là 6,2 tỉ USD. Cùng năm đó, lương của Schmidt chỉ có… 1USD.

Schmidt được bầu vào ban giám đốc Apple tháng 8/2006. Năm 2007, Schmidt được Tạp chí PC World xếp vị trí thứ nhất trong danh sách “50 người quan trọng nhất trong thế giới Web” cùng danh sách với nhà sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin. Schmidt cũng là cố vấn không chính thức cho chiến dịch vận động tranh cử của ông Obama hồi tháng 10/2008. Ông cũng được nhắc tới như một ứng viên cho vị trí Giám đốc CNTT lãnh đạo an ninh mạng quốc gia, tuy nhiên khả năng này về sau đã không trở thành hiện thực. Schmidt còn là thành viên của Ban cố vấn lâm thời của Tổng thống Mỹ Obama. Ở vị trí này, ông đề xuất những phương án giải quyết tức thời cho các vấn đề tồn đọng của Mỹ, đặc biệt là đối với vấn đề năng lượng.

Tháng 8/2009, Schmidt rút khỏi ban giám đốc Apple vì hai hãng Google và Apple ngày càng xung đột với nhau về lợi ích và cạnh tranh. Năm 2008, khi là CEO Google, Schmidt kiếm được hơn 1 triệu USD tiền thưởng trong khi mức lương chỉ có 1USD. Schmidt cũng không nhận được bất cứ khoản tiền, cổ phiếu hoặc ưu tiên cổ phiếu nào khác.

Thứ Bảy, 15/08/2009 08:15
51 👨 310
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp