Verizon Wireless chọn Microsoft làm công cụ search mặc định

Mạng di động Verizon Wireless đã lựa chọn Microsoft làm nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm Internet trên tất cả các mẫu ĐTDĐ của mạng này tại Mỹ - một động thái có thể coi là "cái tát giáng thẳng" vào mặt hai kình địch Google và Yahoo.

Thỏa thuận này đã chấm dứt hơn một năm đoán già đoán non của phố Wall, về việc ai sẽ trở thành công cụ tìm kiếm di động mặc định cho mạng Verizon.

Theo tính toán của các hãng nghiên cứu, Verizon sẽ qua mặt AT&T để trở thành mạng di động số 1 tại Mỹ sau khi hoàn tất vụ mua lại mạng Alltel vào cuối tuần này.

"Thông tin này hiển nhiên là món quà vô giá dành cho Microsoft, nhưng cũng là tin xấu cho Google. Với Yahoo, tình hình còn tệ hơn", chuyên gia John Jackson của CCS Insight bình luận.

Microsoft đã ngỏ ý mua lại Yahoo hồi đầu năm ngoái, nhưng do bất đồng nhiều lần về giá cả, hãng đã rút lui vào tháng 5.

Nguồn: Reuters
Giới đầu tư vẫn luôn tỏ ra hoài nghi về việc liệu gã khổng lồ phần mềm có thể giành được thị phần quảng cáo trực tuyến từ tay Google và Yahoo hay không, bởi lẽ cả hai hãng này đều mạnh hơn Microsoft trên thị trường tìm kiếm Internet.

"Microsoft thật sự cần chiến thắng này", ông Roger Entner, Giám đốc nghiên cứu viễn thông của Nielsen nhận định.

"Nó mang đến cho họ một cơ hội để tiếp tục chiến đấu. Nếu không có thỏa thuận với Verizon, Microsoft sẽ thua Google quá xa - đủ để phải bỏ cuộc
".

Tuy nhiên, theo ông Jackson, thỏa thuận với Verizon khó có thể làm thay đổi cách các thuê bao của mạng này lướt web từ điện thoại.

Chưa thắng hoàn toàn

Mặc dù thông tin chi tiết về thỏa thuận chưa được công bố, song Jackson tin rằng Google cho phép cá nhân hóa các dịch vụ web tốt hơn.

Lấy thí dụ, công nghệ của Google cho phép phát tán quảng cáo có liên quan đến sở thích người dùng ưu việt hơn.

"Mục tiêu cuối cùng trong tìm kiếm di động là tạo ra và cung cấp được các trải nghiệm mang tính cá nhân hóa cao độ", ông Jackson lý giải.

"Đây là những ưu điểm mà Google đã đạt được, vì thế, nhiều khả năng khách hàng của Verizon vẫn sẽ lựa chọn Google".

Năm ngoái, tờ Wall Street Journal đã đưa tin rằng Microsoft và Verizon đang bí mật thương thảo với nhau.

Verizon có thể sẽ chọn Microsoft làm công cụ tìm kiếm di động, để đổi lại, Microsoft sẽ chia sẻ với đối tác một phần doanh thu từ quảng cáo.

Giá cổ phiếu Verizon đã tăng 1,27% lên 31,90 USD trên sàn Chứng khoán New York trong phiên giao dịch gần đây nhất.

Tuy nhiên, do bị ảnh hưởng từ cảnh báo doanh thu của gã khổng lồ chip Intel, giá cổ phiếu Microsoft đã giảm mạnh 6,02% xuống 19,51 USD trên sàn Nasdqa.

Chịu chung tình cảnh là Google khi cổ phiếu hãng này giảm 3,61% xuống còn 322, 01 USD. Giá cổ phiếu Yahoo giảm tiếp 2,23% xuống còn 12,71 USD - rất thấp so với mức giá mà Microsoft đề nghị mua lại hồi tháng 2/2008.

Thứ Sáu, 09/01/2009 13:21
31 👨 154
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp