Vệ tinh Starlink có thể cung cấp tốc độ download 200Mbps ngay cả khi bạn đang di chuyển với vận tốc 100Km/h

“Chòm sao” Internet vệ tinh Starlink của SpaceX đang ngày càng chứng minh được sự ưu việt khi liên tục thiết lập nên những “kỷ lục” ấn tượng. Một thử nghiệm mới đây đã cho thấy Starlink có thể hỗ trợ tốc độ download cực nhanh cho một mục tiêu dưới mặt đất, ngay khi mục tiêu đó đang di chuyển với vận tốc lên đến 100Km/h.

Về cơ bản, Starlink sử dụng một hệ thống chảo thu nhận tín hiệu gắn cố định trên một vật thể để kết nối với vệ tinh quỹ đạo Trái đất thấp (LEO) và truyền tải sóng internet. Trong thử nghiệm mới đây ở Úc, một nhóm chuyên gia đã thử gắn chảo thu nhận tín hiệu trên chiếc Tesla Model X, và cho nó chạy với vận tốc lớn trên đường cao tốc nhằm kiểm tra độ ổn định trong tín hiệu kết nối. Nói cách khác, thử nghiệm này nhắm tới việc đo lường hiệu suất của dịch vụ internet vệ tinh Starlink trong khi thiết bị đầu cuối đang chuyển động. Starlink hiện khóa các thiết bị đầu cuối với địa chỉ do người dùng cung cấp và khi một vật thể di chuyển ra ngoài khu vực này, việc phủ sóng internet qua đó là không thể.

Chiếc xe trong thử nghiệm

Tuy nhiên, kết quả thu được thật đáng kinh ngạc. Mặc dù vật thể di chuyển với tốc độ cao, nhưng phần mềm người dùng Starlink dường như hoạt động liên tục và vẫn cung cấp tốc độ download mạnh mẽ. Theo tiết lộ của các chuyên gia, hệ thống chảo Starlink thế hệ đầu tiên của họ có thể đạt tốc độ download 200Mbps trong khi xe đang di chuyển với tốc độ 100 km/h. Để đảm bảo rằng thiết bị đầu cuối của người dùng không bị hỏng hoặc mất tín hiệu khi di chuyển với tốc độ cao như vậy, nhóm nghiên cứu đã đảm bảo rằng thiết bị đầu cuối được gắn chắc chắn trên Model X, thông qua một hệ thống ngàm tùy chỉnh được bắt vít ở phía sau xe.

Phạm vi kết nối cũng là một hạng mục được quan tâm trong thử nghiệm này. Do số lượng vệ tinh trên quỹ đạo có hạn, Starlink hiện “khóa” kết nối internet với khu vực xung quanh địa chỉ đã đăng ký của người dùng. Điều này giúp ngăn chặn các vệ tinh bị quá tải bất cứ lúc nào, và đồng thời cũng cho phép quản lý vùng phủ sóng hiệu quả trong giai đoạn đầu triển khai dịch vụ.

Kết quả cho thấy cường độ tín hiệu vẫn duy trì được sự ổn định ở khoảng cách tối đa 30 km (km) từ vị trí gốc. Tuy nhiên, sau mốc 30 km, hiệu suất bắt đầu giảm, và chảo Starlink chỉ thực sự ngừng hoạt động khi chiếc xe đi thêm 10km nữa.

Ngoài tốc độ download 200 Mbps nhanh và ổn định được duy trì được trong suốt khoảng thời gian chiếc Model X đang di chuyển với vận tốc 100km/h, Starlink cũng đạt được tốc độ upload khá ấn tượng là 17Mbps. Tuy nhiên, thông tin về độ trễ lại không được tiết lộ.

Kết quả thử nghiệm

Một thử nghiệm trước đó không lâu cũng chứng minh rằng dịch vụ Internet của SpaceX có thể cung cấp tốc độ tải xuống đáng kinh ngạc là 370Mbps ở độ cao 9.300 feet tại dãy núi Rocky thuộc bang Colorado, Hoa Kỳ.

Trong thời gian tới, SpaceX có kế hoạch mang kết nối internet đến không chỉ các vùng nông thôn, khu vực địa hình hiểm trở, mà còn cho cả các phương tiện giao thông như tàu biển và hàng không. Có một số yếu tố khách quan có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của Starlink, chẳng hạn như số lượng vệ tinh phục vụ ở một khu vực cụ thể, số lượng người dùng trong một shell và vị trí của người dùng.

Thứ Năm, 30/12/2021 00:27
4,52 👨 4.562
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ