Vệ sinh máy ảnh ra sao?

Để có những bức ảnh chất lượng khi chụp bằng ĐTDĐ hay máy ảnh số, một trong những việc bạn cần làm là chăm sóc chúng đặc biệt, trong đó không thể thiếu khâu vệ sinh.

Trước tiên, có thể bạn muốn làm sạch màn hình LCD để xem hình ảnh:

Vệ sinh máy ảnh ra sao?

Để an toàn, hãy tháo pin khỏi máy ảnh. Nếu pin không thể tháo được, hãy đảm bảo là máy đã tắt.

Lau màn hình nhẹ nhàng với miếng vải khô. Đừng ấn mạnh vào màn hình. Với những chất bẩn "cứng đầu", bạn có thể ấn nhẹ nhàng.

Nếu dùng vải khô không xong, bạn sẽ cần phải sử dụng một miếng vải ướt. Nước cất là chất lỏng an toàn nhất và rẻ nhất cho màn hình. Nếu nó không đủ mạnh, hòa một nửa nước cất với một nửa giấm trắng.

Đổ chất lỏng vào bình xịt và phun nó vào miếng vải sợi nhỏ.

Lau màn hình như mô tả ở trên, và chờ cho đến khi màn hình hoàn toàn khô ráo trước khi bật thiết bị trở lại.

Tuy nhiên, việc làm sạch màn hình LCD là việc thứ yếu. Các bức ảnh của bạn phụ thuộc vào ống kính sạch sẽ:

Công cụ đầu tiên bạn cần là một bàn chải kiêm bóng thổi bụi (blower brush): một quả bóng cao su có ống thổi hơi gắn kèm một bàn chải mềm. Sử dụng công cụ này để loại bỏ phần lớn bụi. Nếu vẫn không được, sử dụng một miếng vải sợi mềm nhỏ (microfiber) và dung dịch làm sạch ống kính. Phun dung dịch làm sạch lên vải và lau. Bạn có thể mua tất cả các công cụ kể trên (thường đi kèm với nhau thành một bộ) trong các cửa hàng bán đồ nhiếp ảnh.

Nếu bạn có một máy ảnh bỏ túi, bạn phải bật máy ảnh lên để làm sạch ống kính.

Với máy ảnh số ống kính rời (DSLR), bạn chỉ cần tháo nắp ống kính để vệ sinh. Nhưng nó có thành phần khác mà bạn có thể muốn làm sạch theo thời gian: bộ cảm biến. Do bạn có thể tháo và thay đổi ống kính trên máy ảnh SLR, bụi bẩn có thể bay vào bên trong và ảnh hưởng đến chip cảm biến ánh sáng ghi lại hình ảnh (không phải là vấn đề với máy ảnh bỏ túi ống kính cố định). Làm sạch bộ cảm biến hình ảnh máy ảnh DSLR là một công việc tinh tế và nguy hiểm cho máy. Nếu bạn không tự tin, hãy mang máy đến thợ chuyên nghiệp.

Tốt nhất bạn nên mua một chiếc bao đựng để bảo vệ máy ảnh bỏ túi. Chiếc bao đựng tốt nhất cho máy ảnh bỏ túi không cần lớn hơn nhiều so với bản thân chiếc máy ảnh, và nên có móc để gắn vào thắt lưng của bạn.

Nếu bạn cần tráo đổi pin hoặc thẻ nhớ, hãy nhớ tắt máy ảnh trước khi mở nó ra để tháo hoặc thay thế bất kỳ thành phần nào bên trong.

Trở về nhà sau kỳ nghỉ hoặc sau một cuộc “đàn đúm” bạn bè, bạn nên "đổ" ảnh vào máy tính, rồi tháo pin ra khỏi máy ảnh. Bằng cách đó, pin sẽ lâu bị lão hóa, ít bị rò rỉ và sẽ không làm hỏng máy ảnh của bạn.

Thứ Ba, 19/07/2011 10:26
31 👨 336
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp