Vai trò của CIO theo từng thời đại

Reynold Lewke và Steve Kelner

Các CIO ngày nay cần có những năng lực mới để có thể thành công trong nhóm C-suite (cụm từ chỉ nhóm các nhà điều hành doanh nghiệp cấp cao bắt đầu bằng chữ cái C – CIO, CEO, COO, CAO…)

Trong vòng 20 năm trở lại đây, khi vai trò của CIO thay đổi, năng lực cần thiết để thành công cũng thay đổi, và mức độ hiệu quả mà một CIO cần đạt đến để thành công cũng thay đổi. Và CIO ngày càng gặp nhiều khó khăn hơn để chứng tỏ năng lực của bản thân.

Như Carl Wilson nhấn mạnh, cách đây 20 năm tâm điểm của IT chỉ là công nghệ, và công nghệ đó bị phân mảnh. Ưu tiên hàng đầu của các giám đốc IT là giữ cho những hệ thống mainframe, máy tính mini và PC hoạt động hiệu quả trong thế giới bé nhỏ của chúng. Thậm chí trong thế giới của IBM, 3081 còn không giao tiếp được với AS/400 và dĩ nhiên không giao tiếp với PC-XT. Vì vậy, chỉ một số lượng hạn chế các kỹ năng trình thấp cũng đủ để đảm bảo thành công: sự thành thạo công nghệ chức năng với định hướng kết quả, lãnh đạo nhóm và phát triển con người.

Cách đây 10 năm, khi các thiết bị giao tiếp với nhau thông quang network và web trở thành công cụ của doanh nghiệp, các CIO bắt đầu được công nhận là những đấu thủ tiềm năng trong C-suite. Những kỹ năng phụ trội như khả năng tác động lên quyết định của toàn tổ chức (kỹ năng cộng tác và ảnh hưởng) và sắp xếp nhóm (kỹ năng thay đổi quyền lãnh đạo) trở nên càng ngày càng quan trọng trong thành công của họ.

Các loại hình kỹ năng cần thiết đối với CIO và mức độ hoạt động mong muốn của các nhân viên IT tiếp tục tăng khi hệ thống IT phát triển từ chức năng hỗ trợ lên đến quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Vào cuối những năm 80, Bob Crandall, sau đó là chủ tịch và là CEO của AMR, đã khuấy động các cuộc tranh cãi khi ông tuyên bố thà bán hãng hàng không hơn là hệ thống đăng ký Sabre. Ở cái thế giới mới này, định hướng chiến lược, định hướng thương mại, tâm điểm khách hàng và kiến thức thị trường trở nên quan trọng theo cách mà chưa ai từng tưởng tượng đến.

Vào năm 1999, Compaq chọn cựu CIO của họ, Michael Capellas, vào vị trí CEO, thức tỉnh mọi người rằng CIO cũng có khả năng điều hành các doanh nghiệp chính. Nhưng mặc dù CIO tốt nhất có thể nắm được vị trí CEO, số còn lại vẫn còn đằng sau mức hiệu quả. Khi kinh doanh toàn cầu hóa và đường ranh giới giữa IT ủng hộ doanh nghiệp và IT lèo lái doanh nghiệp trở nên mờ nhạt, sự mong đợi đặt vào CIO tăng cả độ rộng và độ sâu. Xu hướng này càng tăng hố sâu khoảng cách giữa người tốt nhất và số đông còn lại.

Con số năng lực mà các quản trị viên thuộc C-suite phải thể hiện được ở mức độ xuất sắc (tức nằm ở khoảng 15% top trong số điểm) đã tăng. Cùng một lúc, khoảng cách giữa trình độ giỏi và ngoại hạng của CIO cũng gấp đôi những nhân viên C-level khác. Điều này có nghĩa những người chỉ ở mức giỏi sẽ đi chậm lại hoặc tụt lại phía sau khi cố gắng đáp ứng nhu cầu của vai trò này. CIO của 20 năm tới sẽ phải cần kiến thức công nghệ, tầm nhìn chiến lược toàn cầu, người có thể truyền cảm hứng và tiếp năng lượng cho người khác, chuyển đổi doanh nghiệp, hiểu được các thông số tài chính của công ty và thậm chí giải quyết Wall Street.

Thứ Năm, 17/07/2008 11:34
31 👨 610
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp