Vai trò của Alibaba trong đàm phán Microsoft - Yahoo

Theo một nguồn tin không tiết lộ danh tính cho biết, công ty Internet Trung Quốc Alibaba Group có tiếng nói khá “nặng ký” trong thương vụ đàm phán giữa Microsoft và Yahoo (cổ đông lớn nhất của Alibaba).

Dựa trên thỏa thuận ban đầu với Yahoo, hiện đang chiếm giữ 39% cổ phần Alibaba, Alibaba Group sẽ có tầm ảnh hưởng nhất định đối với việc chuyển cổ phần cho bất cứ một nhà thầu mới nào.

Vấn đề ở chỗ liệu chính quyền Bắc Kinh có chấp nhận việc cho một công ty quan trọng của Trung Quốc nằm dưới quyền kiểm soát của Microsoft, hãng từng có tiếng là sử dụng các sách lược độc quyền.

Chủ tịch kiêm sáng lập Alibaba Group, Jack Ma.

Các quan chức Alibaba đã từ chối bình luận về nhận định trên.

Tuy Yahoo là cổ đông lớn nhất đối với Alibaba Group nhưng tập đoàn này vẫn nằm dưới sự điều hành rất hiệu quả của đội ngũ quản lý Alibaba mà đứng đầu là nhà sáng lập Jack Ma.

Cuối tháng vừa qua, Microsoft đưa ra lời đề nghị thâu tóm Yahoo với mức giá 44,6 tỉ USD. Tuy nhiên, ban giám đốc Yahoo đã từ chối mức giá này. Theo nhận định, tuy hiện tại Alibaba chưa có liên quan gì tới quá trình đàm phán giữa Microsoft và Yahoo, nhưng nếu thương vụ này thành công thì tiếng nói của Alibaba cũng mang tính quyết định.

Hiện tại Alibaba đang điều hành hoạt động của Yahoo tại Trung Quốc cũng như một số ngành kinh doanh Web khác, chẳng hạn như công ty Alibaba.com – công ty Internet lớn nhất của Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu thương vụ mua bán thành công thì ban giám đốc của Alibaba cũng tìm cách đảm bảo quyền điều hành.

Được biết, việc nước ngoài nắm quyền kiểm soát các công ty lớn trong những ngành công nghiệp trọng yếu và chiến lược là một vấn đề chính trị nhạy cảm đối với Bắc Kinh.

Thứ Ba, 19/02/2008 08:53
31 👨 129
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp