Ứng dụng tương tác thực tế chấm dứt việc học thuộc lòng

Vài năm nữa, con người sẽ không phải vất vả ghi nhớ thông tin vì công nghệ Augmented Reality (đối chiếu dữ liệu thực - ảo) sẽ giúp họ dịch biển hiệu tiếng nước ngoài, chữa rắn cắn hay tra cứu giá của chiếc xe vừa chạy qua...

Công nghệ Augmented Reality (AR) hiện nay được xây dựng dưới dạng các ứng dụng bổ sung một lớp dữ liệu nhằm chú thích cho hình ảnh mà camera điện thoại chụp được. Chẳng hạn, người dùng có thể chụp ảnh một tòa nhà và phần mềm trong máy sẽ rà soát, đối chiếu thông tin để cho họ biết công trình đó hoàn thành năm bao nhiêu, được xây dựng với mục đích gì...

"Chúng ta sẽ học cách cảm nhận thế giới theo cách mới. Chúng ta không cần hỏi người khác 'Kia là cái gì?' cũng như không phải học thuộc lòng nữa mà vẫn nhanh chóng có được thông tin, kiến thức cần thiết", chuyên gia Colin Jacobs thuộc công ty Electronic Frontiers Australia (EFA) chia sẻ trên báo The Age.

Tuy nhiên, khi AR phổ biến và người ta không còn phân biệt khái niệm online hay offline, các chuyên gia tin rằng con người không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận việc họ liên tục bị "quét", chụp hình và đời sống cá nhân bị ảnh hưởng.

Ứng dụng AR hứa hẹn thu thập và cung cấp thông tin về người đối diện. Ảnh: Recognizr.

Nỗi lo này bắt đầu nổi lên khi ứng dụng Recognizr xuất hiện. Phần mềm này dùng công nghệ nhận diện và tìm kiếm khuôn mặt để cho phép người sở hữu điện thoại Android chụp ảnh người lạ ở công viên, nhà hàng... và đối chiếu với các hồ sơ trên Facebook và các mạng xã hội khác. Tức là về mặt lý thuyết, ai cũng có thể xác định được người ngồi bàn kế bên tên là gì, địa chỉ e-mail ra sao, họ đang hẹn hò với ai và căn nhà họ ở giá bao nhiêu...

Theo trang blog ReadWriteWeb, khách hàng tiềm năng của ứng dụng AR rất lớn, gồm 25 triệu người sử dụng iPhone, 7 triệu người dùng Android và hơn 440 triệu người sở hữu máy Nokia cũng như bất cứ ai có máy tính tích hợp webcam. Hiện đã có khoảng 230 chương trình AR trên kho iTunes App Store và 53 ứng dụng trên Android Market.

Con người ngày càng mất đi sự riêng tư. Ảnh: TechnologyReview.

Với công nghệ hiện tại, con người vẫn phần nào an tâm với những gì họ đã chia sẻ trên web. Tuy nhiên, mọi dữ liệu đưa lên mạng sẽ được lưu trữ mãi mãi và không ai biết được trong vài năm tới, công nghệ sẽ tiến xa đến đâu và thông tin cá nhân tưởng chừng vô hại kia sẽ bị khai thác tới mức nào.

Tuy vậy, dù khuyến cáo con người nên thận trọng và quan tâm đến các vấn đề riêng tư khi online, giới chuyên gia khẳng định giáo dục, du lịch, y tế, bán lẻ... sẽ được cách mạnh hóa nhờ công nghệ AR.

Thứ Hai, 20/09/2010 16:36
31 👨 295
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp