Ứng dụng quản lý tệp ES File Explorer biến mất khỏi Play Store, nguyên nhân do bê bối của DO Global?

Hồi cuối tháng 4 vừa qua, trang báo công nghệ BuzzFeed News đã liên tục báo cáo về hành vi cũng như cách thức các ứng dụng trên Play Store có nguồn gốc từ nhà phát triển phần mềm DO Global của Trung Quốc thường xuyên thực hiện hành vi gian lận lượt nhấp chuột - tự động nhấp vào quảng cáo mà không có sự chấp thuận từ phía người dùng.

Mới đây, Google đã chính thức xóa bỏ hoàn toàn các ứng dụng và treo toàn bộ những tài khoản thuộc sở hữu của DO Global ra khỏi nền tảng Play Store. Và có vẻ như ứng dụng quản lý tập tin nổi tiếng ES File Manager cũng là một phần của cuộc “thanh trừng tập thể” đang diễn ra.

ES File Manager là trình quản lý tệp khá nổi tiếngES File Manager là trình quản lý tệp khá nổi tiếng

Nếu bạn chưa biết, ES File Manager là một trình quản lý tệp được sử dụng tương đối phổ biến trên các thiết bị Android, mặc dù trên thực tế, số lượt tải xuống và cài đặt của ứng dụng này đã có dấu hiệu giảm sút trong vài năm trở lại đây khi nó được đổi chủ, thuộc quyền sở hữu của một nhà phát triển khác. Vấn đề nằm ở việc nhà phát triển gần đây nhất của ứng dụng này được liệt kê trên Play Store là 'ES Global', nhưng trên thực tế nó hiện đang thuộc sở hữu của 'Du Global'.

Tuy nhiên rắc rối vẫn chưa dừng lại ở đó. Theo xác nhận của LinkedIn, Du Global thực chất là một bộ phận thuộc DO Global - công ty hiện đang vướng phải vụ bê bối gian lận nhấp chuột nghiêm trọng trên các ứng dụng của mình.

Hiện một số trang tin công nghệ lớn đã liên hệ với Du Global, đề nghị công ty này làm sáng tỏ về việc tại sao ứng dụng quản lý tệp ES File Manager lại bị xóa khỏi cửa hàng ứng dụng của Google. Tuy nhiên cũng không loại trừ khả năng ứng dụng này có thể đã vi phạm một điều khoản nào đó trong chính sách của Play Store. Ngoài ra, tài khoản đăng tải ứng dụng này là ES Global cũng đã bị Google treo tạm thời.

ES File Explorer đã trở thành chủ để trong không ít cuộc tranh luận gay gắt nổ ra trong vài năm qua. Ứng dụng này đầu tiên đi kèm với phần mềm quảng cáo 'Charging Boost' sơ sài trong một khoảng thời gian, (sau đó đã bị xóa), và phiên bản Pro được giới thiệu sau khi ứng dụng miễn phí này tích hợp như một bloatware trong nhiều mẫu điện thoại mới ra mắt của một vài nhà sản xuất Trung Quốc.

ES File Explorer đã bị Google gỡ khỏi Play StoreES File Explorer đã bị Google gỡ khỏi Play Store

Nếu bạn đang sở hữu ứng dụng này, chúng tôi khuyên bạn nên tạm ngừng sử dụng hoặc gỡ cài đặt và chờ đợi các động thái tiếp theo từ phía Google.

Chủ Nhật, 30/06/2019 08:49
55 👨 3.411
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ