Ứng dụng di động qua thời đa nền tảng

Các chuyên gia về thiết bị di động ví sự phát triển ứng dụng di động như là những đợt “thủy triều” đang dâng cao và iPhone cũng như điện thoại dùng Android đã cuốn hút các nhà phát triển di động nhiều hơn.

Theo bản báo cáo của công ty nghiên cứu Forrester vào cuối năm 2010, sự phát triển ứng dụng di động dành cho đa nền tảng gần trở thành quá khứ vì giờ đây các nhà phát triển đã ưu tiên phát triển ứng dụng trên iPhone của Apple và hệ điều hành (HĐH) Android của Google nhiều hơn.

Trên thị trường thiết bị di động đang tràn ngập nhiều nền tảng với mức độ phức tạp khác nhau, do đó Forrester đã gợi ý trong năm nay các nhà phát triển nên xây dựng chiến lược hỗ trợ nhiều môi trường hiển thị thông tin (multidevice) trong cả giai đoạn phát triển và kiểm thử ứng dụng. Multidevice cho phép hiển thị cùng một nội dung thông tin trên nhiều loại thiết bị khác nhau như màn hình máy tính, điện thoại di động, điện thoại thông minh... một cách tự động bằng cách xác định thiết bị hiển thị thông qua các thuộc tính khác nhau.

Thực tế các nhà phát triển di động đang hỗ trợ những ứng dụng trên đa nền tảng, nhưng điều này trở nên khó khăn và phức tạp hơn khi mà ứng dụng trên máy tính bảng cần “bắt tay” với điện thoại di động. Đây được xem là xu hướng phát triển mới.

Mặc dù có hàng tỷ thiết bị đang hỗ trợ các công nghệ web trên di động như WAP (Wireless Application Protocol), XHTML và Java ME, nhưng chúng dường như không thật sự còn cuốn hút các nhà phát triển nữa. Nguyên nhân là do chu trình vòng đời của các thiết bị di động chỉ khoảng 2 năm, song song đó là sự ra đời liên tục của các framework (thư viện mã lệnh được xây dựng sẵn để nhà lập trình sử dụng) mới, sẽ thay thế framework trước đó.

Hiện có 3 thiết bị di động được ưa chuộng là iPhone/iPad, điện thoại dùng Android, điện thoại BlackBerry. Forrester nhận định hầu hết các nhà phát triển sẽ chọn phát triển bộ ứng dụng phần mềm dựa trên nền tảng di động do nhà cung cấp đưa ra. Đồng thời, việc tối ưu hóa các trang web trên thiết bị di động cũng là một sự lựa chọn cho các nhà phát triển bên cạnh việc phát triển các ứng dụng trên di động.

Các nhà phát triển ứng dụng di động hiện rất ưa chuộng iPhone, tiếp theo là Android của Google, và RIM đang “nỗ lực” để giành sự chú ý từ các nhà phát triển. Forrester cho biết cứ 5 nhà phát triển thì chỉ có một nhà phát triển nhắm đến các thiết bị BlackBerry của RIM như là một nền tảng dành cho phát triển di động. Kết quả này có thể là thách thức lớn cho hãng RIM trong dài hạn.

Hiện tại, hệ điều hành BlackBerry 6, cụ thể là Torch cũng đang là mục tiêu của các nhà phát triển trong việc tối ưu hóa web trên thiết bị di động. Hệ điều hành Windows Phone của Microsoft và WebOS của HP cũng đang nằm trong danh sách cần có sự hỗ trợ của các nhà phát triển.

Thứ Sáu, 07/01/2011 11:43
31 👨 372
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp