Ứng dụng blog trong kinh doanh

Có ba loại blog chính: "blog thông tin" theo dõi những sự kiện diễn ra mới nhất về một chủ đề đặc biệt; "blog người viết" là nơi người viết tập trung vào những nội dung ưa thích và giới thiệu những gì mình có, "blog của chúng tôi" là nơi tạo ra những cuộc tranh luận giữa những người viết blog và cộng đồng những người đọc nó. Tuy nhiên, thật ngạc nhiên là các thương hiệu và hoạt động kinh doanh hầu như vắng bóng trong cộng đồng blog.

Xây dựng blog hay không?

Tụt hậu trong một xu thế mới, các nhà kinh doanh đã bỏ lỡ nhiều cơ hội quan trọng để tham gia tích cực vào những cuộc thảo luận trong thế giới online về những gì liên quan đến doanh nghiệp (DN), bỏ qua những cơ hội biến người đọc blog thành khách hàng trung thành. Dưới đây là một số lý do khiến các DN nên sử dụng blog như một vũ khí tiếp thị hữu hiệu:

- DN sẽ được xem là một chuyên gia trong ngành. Nếu DN xây dựng được một blog hay, người đọc sẽ tín nhiệm. Người đọc sẽ phản hồi những suy nghĩ của họ, cung cấp thông tin và xu hướng mới trong lĩnh vực liên quan. Blog của DN sẽ tập hợp quan điểm của người đọc nhiều hơn các website chính thức của DN, tác động đến người đọc "nhẹ nhàng, êm dịu" nhưng hiệu quả. Một blog hấp dẫn thì người đọc sẽ muốn đọc đi đọc lại và chờ cái mới.

- Tạo được sự quan tâm, tin tưởng. Những yếu tố riêng tư trên blog sẽ tạo ra nhiều sự tin tưởng hơn so với website chính thức (formal) của DN, giảm những tác động tiêu cực và tạo hình ảnh DN thân thiện, không cứng nhắc, quan liêu, dễ dàng tiếp cận... Về bản chất, người ta muốn mua hàng từ người khác chứ không muốn mua hàng từ những công ty không tồn tại bộ mặt, phong cách riêng. Ngoài ra, những lời truyền miệng, rỉ tai rất quan trọng trong quyết định mua bán cả ở trên mạng cũng như ở mỗi cửa hàng. Mọi người tìm kiếm ở những người mà họ tin tưởng những góp ý đối với hàng hóa sẽ mua. Từ đó, DN có thể tác động đến quyết định mua hay bán của người đọc blog...

- Trở thành một địa chỉ tìm kiếm yêu thích. Kết nối đến những website hiện không tạo hấp dẫn đặc biệt với người đọc. Một blog được kết nối cả về số lượng và chất lượng sẽ quyến rũ người đọc. Không kết nối nào sánh được với kết nối vô hình (miễn phí) cho người đọc thỏa sức tìm tin. Cộng đồng blog kết nối mỗi thành viên tới blog của họ, với blog người đọc ưa thích... Họ theo dõi những phản hồi hàng ngày, hàng giờ trên blog.

Cơ hội đang ở phía trước

Blog không chỉ là một thú vui nhất thời. Theo một điều tra của Mỹ, 1 trên 5 bạn trẻ trong lứa tuổi từ 12 đến 17 đang duy trì blog riêng. Blog hiện không chỉ dành cho lớp trẻ mà cho mọi tầng lớp từ những ngôi sao nghệ thuật, chính trị gia... đến nhà báo...! Mỗi giây, thế giới có thêm một trang blog. Các blog này muốn thu hút và giữ được nhiều người xem thì luôn phải cập nhật thông tin, sự kiện mới nhất ở lĩnh vực người đọc, người viết thông thạo, thích thú hoặc cộng đồng quan tâm. Blogger.com có hơn 200.000 blog đang hoạt động với hơn 1 triệu người đang sử dụng.

Blog đang trở thành một kênh "tổ chức truyền thông" và ảnh hưởng của blog đến cộng đồng ngày càng lớn. Blog cùng với báo chí và Internet đang được coi là những phương tiện truyền thông đại chúng hữu hiệu. Trong kinh doanh, sức mạnh số lượng thật khủng khiếp. Người tìm kiếm blog để khám phá các nhân tố bên trong con người, trong mỗi công ty và giúp giải phóng những ý tưởng và tạo ra ảnh hưởng.

Những nhân viên tiếp thị sẽ sử dụng blog như một công cụ hữu hiệu. Một trong những điểm khiến mọi người cảm thấy Internet nhàm chán là họ chưa thấy hết yếu tố nhân bản ở các website và khi thoát khỏi chúng, họ luôn bị ám ảnh theo kiểu: "Chúng ta có nhận được phản hồi không và sẽ phải làm gì với những phản hồi như vậy?". Nhưng, dù thế nào, mỗi ngày, hàng tỷ con người vẫn đang tìm kiếm trên mạng... Vì thế, một số DN tiên phong sẽ nắm bắt cơ hội này.

Kinh nghiệm lập Blog cho DN

- Viết ra những gì định đưa (post) lên blog để làm gia tăng sự hấp dẫn khi kết nối với những ý tưởng ban đầu của DN. Không cần phải đầy đủ hay chính thức như một thông cáo báo chí mà là để trao đổi ý kiến. Tận dụng những cuộc đối thoại, để quan điểm của DN được mọi người biết đến. Động viên mọi người tham gia, đồng ý để người đọc góp ý vào những gì đã post. Thường xuyên cập nhật blog, trung bình post nội dung mới vài lần một tuần, nhiều thì tốt hơn và luôn nâng cấp khả năng tìm kiếm trên mạng. Sử dụng những dịch vụ blog hay những phần mềm hỗ trợ để duy trì blog của DN thuận tiện, hấp dẫn.

- Cung cấp những đường dẫn đa dạng đến blog của DN để mọi người có thể tìm kiếm những bài đã post hay catalogue chủ đề ưa thích, thậm chí, kết nối (link) Top 10 những blog hay nhất tại trang chủ... Đăng ký với nhiều niên giám blog khác nhau và tham gia nhiều hơn vào các cộng đồng blog. Lập một RSS để người không đăng ký tham gia blog vẫn đọc được nó; hãy chắc chắn rằng blog sẽ tiếp cận được với người đăng ký, đọc và kết nối. Để người đọc tham gia cập nhật blog bằng e-mail, tạo một cơ chế cho phép người dùng sử dụng blog theo cách họ ưa thích.

- Đừng ngại khi ai đó muốn giúp bạn. Đó là một kỹ năng mà người viết blog cần có để tạo nên một blog hiệu quả. Có thể mời những người làm blog chuyên nghiệp giúp bạn nghiên cứu những chủ đề và làm nháp những bài sẽ post. Khi DN muốn một điều gì, hãy công bố cho mọi người biết. Đừng nghĩ độc giả không biết gì. Hãy để mọi người tham gia blog của mình. Luyện óc phán đoán và bình tĩnh. Đừng sợ lộ thông tin và ngại tin đồn thất thiệt. Hãy để mọi người nói về mọi thứ cho dù với giọng điệu chê bai hay vu khống, linh tinh... Hãy tự tin kết nối với tất cả, đối thoại với tất cả.

Thứ Năm, 01/05/2008 08:26
31 👨 183
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp