Tỷ phú giàu nhất Ireland bỗng ngập trong nợ nần

Sean Quinn từng là một câu chuyện thành công của Ireland nhưng giờ đây tỷ phú danh tiếng này đã trở thành nạn nhân của cuộc khủng hoảng ngân hàng tồi tệ nhất tại đất nước này.

Cuộc khủng hoảng tài chính ở Ireland đã làm tỷ phú giàu nhất nước này trở thành kẻ trắng tay, mất công ty mà mình đã gây dựng cả đời, đồng thời phải chịu thêm cả khoản nợ 4 tỷ USD khó có khả năng chi trả.

Sean Quinn từng được tạp chí Forbes đánh giá là người giàu nhất Ireland và giàu thứ 164 trên thế giới với tổng tài sản 6 tỷ USD. Thế nhưng giờ đây, riêng cá nhân Sean Quinn và gia đình của mình đã nợ ngân hàng tới 4 tỷ USD. Tập đoàn Quinn Group Limited đã phá sản, cùng với việc nợ ngân hàng và nhà đầu tư tới 1,85 tỷ USD.

Tỷ phú giàu nhất Ireland bỗng ngập trong nợ nần
Sean Quinn - Tỷ phú trắng tay vì khủng hoảng.

Không chỉ lâm vào cảnh phá sản, nợ nần, Quinn còn bị "hất cẳng" ra khỏi tập đoàn mà ông đã lập nên 40 năm trước đây. Theo thông báo của từ Bộ Tài chính Ireland, Sean Quinn sẽ thôi giữ chức giám đốc tập đoàn và sẽ không còn tham gia gì vào việc quản lý kinh doanh.

Michael Aynsley, giám đốc Ngân hàng Anglo Irish, chủ nợ của Sean Quinn cho biết: "Sean Quinn và gia đình đã nợ ngân hàng một số tiền rất lớn và họ hầu như không có khả năng chi trả. Tài sản đảm bảo của khoản nợ là số cổ phần của gia đình ông tại tập đoàn Quinn. Đây sẽ được coi là khoản đầu tư của Ngân hàng vào tập đoàn".

Thông báo trên đã đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp của Quinn kể từ khi ông đánh mất tới 10 tỷ USD tài sản của mình trong chưa đầy bốn năm.

Tập đoàn của Sean Quinn từng được đánh giá là thành công liên tiếp trong một loạt các hoạt động khai thác khoáng sản, sản xuất và kinh doanh bảo hiểm. Bắt đầu từ một công ty khai thác mỏ nhỏ những năm 1970, tập đoàn của Quinn đã nhanh chóng mở rộng thành tập đoàn hàng đầu ở Ireland. Ngành kinh doanh phát đạt nhất của Quinn là nhà cung cấp bảo hiểm chi phí thấp bằng cách bán hàng qua điện thoại.

Tuy nhiên, khi cơn sốt bất động sản ở Ireland dâng cao, Quinn bắt đầu mua cổ phiếu của Ngân hàng Anglo Irish bằng một thoả thuận tài chính có tên gọi là CFD (hợp đồng mua bán sự chênh lệch). Theo đó, ông mua tới 25% cổ phần của ngân hàng chủ yếu bằng tiền vay. Khi thị trường bất động sản Ireland suy sụp, cổ phiếu mất giá kéo theo khối tài sản khổng lồ của tỷ phú đen đủi này.

Thứ Hai, 18/04/2011 11:34
31 👨 398
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp