Twitter và Facebook gỡ video của Donald Trump vì vi phạm bản quyền

Mới đây, Twitter và Facebook đã gỡ bỏ video của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên các nền tảng của họ. Lý do mà các mạng xã hội này đưa ra chính là video của ông Trump đã vi phạm bản quyền hình ảnh hoặc âm nhạc của người dùng khác.

Chia sẻ với Politico, luật sư Sam Koolag cho biết công ty luật của ông đã gửi khiếu nại vi phạm bản quyền lên Twitter, Facebook, Instagram và YouTube. Tuy nhiên, ông Koolag không nói rõ video của ông Trump vi phạm hình ảnh hay âm nhạc của ai. Phía Twitter và Facebook cũng chưa đưa ra giải thích chi tiết.

Ông Trump rất thích sử dụng Twitter
Ông Trump rất thích sử dụng Twitter

Tối muộn ngày thứ 6 tuần trước, ông Trump đã chỉ trích hành động gỡ bỏ video của Twitter, Facebook. Trên chính mạng xã hội Twitter, ông Trump cho rằng Facebook và Twitter đang đứng về phe Dân chủ, một hành động một chiều và trái pháp luật.

Đáp lại, đồng sáng lập kiêm CEO Jack Dorsey của Twitter cho rằng ông Trump đang có những cáo buộc không chính xác. Những gì Twitter làm không hề trái pháp luật bởi họ gỡ video của ông Trump sau khi nhận được khiếu nại DMCA từ chủ sở hữu bản quyền.

DMCA được viết tắt từ Digital Millennium Copyright Act, tạm hiểu là luật bảo vệ bản quyền tác giả. Luật này được tổng thống Mỹ Bill Clinton thông qua và chính thức ký thành luật vào ngày 28/11/1998. Luật này ra đời nhằm bảo vệ bản quyền của những sản phẩm công nghệ trên mạng và ghép tội những hành vi xâm phạm bản quyền như crack (bẻ khóa), cung cấp, kinh doanh sản phẩm công nghệ trái phép.

Phía Facebook cũng đưa ra giải thích tương tự. Theo đó, hãng này đã nhận được khiếu nại DMCA nên buộc phải gỡ bỏ video của ông Trump khỏi Facebook và Instagram.

Twitter đã 2 lần gỡ bỏ video của ông Trump vì vi phạm bản quyền
Twitter đã 2 lần gỡ bỏ video của ông Trump vì vi phạm bản quyền

Video trên của ông Trump cũng được đăng tải trên YouTube nhưng không bị gỡ bỏ. Alphabet, công ty mẹ của YouTube, tuyên bố rằng video của ông Trump trên YouTube khác với video trên Twitter và Facebook. Nội dung trong đơn khiếu nại vi phạm bản quyền không có trên video đăng lên YouTube nên họ không xóa nó đi.

Trong quá khứ, Twitter đã từng gỡ bỏ ít nhất 2 video của ông Trump vì vấn đề bản quyền. 2 video này chứa nhạc phim Batman: The Dark Knight Rises và nhạc từ bài Photograph của Nickelback mà không được sự cho phép từ tác giả.

Thứ Ba, 09/06/2020 10:27
31 👨 547
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ